Database Design Tools (2)

 DbVisualizer

DbVisualizer เป็น Tool ที่ออกแบบมาสำหรับการจัดการ Database มัน Integrate เข้ากับหลาย Databases และสามารถทำงานกับ Operating System หลัก ๆ ได้ทั้งหมด

DbVisualizer มีการ Integrate Interface ที่ใช้งานง่าย มันสามารถถูกใช้เพื่อเรียกดู Schema ที่ซับซ้อนและ Data ที่แก้ไข Interface ช่วยให้ User สามารถทำสิ่งต่าง ๆ เช่น Drag & Drop, Pin Tabs, Detach Tabs ใน Windows ที่แยกออกไป รวมทั้ง Inline Edit

Server Management

DbVisualizer ช่วยให้ User สามารถจัดการกับ Instances, Security และ Session Storage ของ Database Server ,User ยังสามารถ Schedule และ Execute การดำเนินการต่าง ๆ กับ Oracle, MySQL, PostgreSQL และ SQL Server ได้

Comparing

Tool นี้ช่วยให้ User สามารถเปรียบเทียบ Objects อย่าง Table Data, Scripts หรือ DDL ของ 2 Tables หรือ Procedures ได้ โดย Interface ที่ทำการเปรียบเทียบนั้น Clean และสามารถเข้าใจได้ง่าย

SQL Tools

DbVisualizer มี Tools อื่น ๆ ที่มีประโยชน์อีก เช่น:

  • SQL Commander: Query Tool ที่รองรับ Editors และ Result Sets ต่าง ๆ
  • Query Builder: ช่วยให้ User สามารถเห็นการ Create และ Execute Queries ได้อย่างชัดเจน
  • Explain Plan: Tool ที่ใช้สำหรับวิเคราะห์ว่าจะใช้ Query อย่างไรใน Database แต่ Feature นี้สามารถใช้งานได้กับบาง Database เท่านั้น

Tool นี้ Integrate SQL History Tool ซึ่งช่วยให้ User สามารถดู Query ก่อนหน้านี้ได้

Supported Databases

DbVisualizer มาพร้อมกับการ Integrate กับหลาย Databases หลัก ๆ ได้ และสามารถ Connect กับ Database โดยใช้ JDBC Drivers

DbVisualizer เป็น Tool ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการจัดการ Database มันมี Interface ที่เป็นมิตรกับ User และสามารถทำงานได้กับ Operating Systems ยอดนิยมต่าง ๆ แต่ ผู้ที่ใช้ Free Version ของ Tool นี้ ไม่สามารถใช้งานใน Feature ที่สำคัญ ๆ ได้ ในขณะที่ Paid Version ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง

Vertabelo

Vertabelo เป็น Database Design Tool แบบ Online ที่ช่วยให้สมาชิกในทีมสามารถทำงานร่วมกันใน Projects ได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากมันอยู่ใน Online Platform จึงทำให้ User สามารถ Share การเข้าถึงไปยังสมาชิกในทีมผ่านทาง Email ได้

Vertabelo มีระดับการเข้าถึงที่แตกต่างกันถึง 3 Levels คือ Owner, Editor และ Viewer , Vertabelo มี Interface ที่ทั้ง Clean และใช้งานง่าย คุณสามารถสลับไป-มาระหว่าง Models ต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องออกจาก Design Area

Tool นี้ได้ Integrate Quick Search และ Fast Navigation Menu ซึ่ง Features เหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากเมื่อต้องทำงานกับ Databases ขนาดใหญ่

Vertabelo อนุญาตให้ User สามารถ Reverse Engineer Schema ได้จาก Database แต่น่าเสียดายที่ Reverse Engineer Tool ไม่มี Graphical Interface หากต้องการ Run มันคุณจะต้องไปที่ Website และใช้ Command Line จากที่นั่น

ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งของ Reverse Engineer Tool ก็คือคุณต้องจัดแต่ง Tables ให้เรียบร้อยด้วยตนเอง หลังจากการ Upload ขึ้นไป

Model

Vertabelo ใช้ Model เพื่อบันทึก Design โดย Model สามารถถูก Share ภายในทีมเป็น Document ซึ่งมี Access Levels ที่แตกต่างกัน โดยที่:

  • Model สามารถถูก Share ออกไปนอก Vertabelo ได้โดยใช้ Public Link
  • พวกมันสามารถถูก Clone เพื่อที่จะสามารถ Track Version ก่อนหน้าของ Design ได้
  • พวกมันคล้ายกับ DbSchema Project Files

Supported Databases

Vertabelo รองรับเฉพาะ 8 Databases หลัก ๆ: Oracle, MySQL, PostgreSQL, SQLite, IBM DB2, SQL Server, HyperSQL และ Amazon Redshift

Vertabelo เป็น Database Designer ที่ดี มันมี Interface ที่เป็นมิตรกับ Users และมีความทันสมัย สามารถเข้าถึงได้ง่ายและสามารถ Share ในทีมได้ง่าย แต่ Database ที่รองรับมีจำนวนน้อย และ Reverse Engineer Tool ที่ไม่ค่อยดีนัก

อ้างอิง : https://www.techstarthailand.com/blog/detail/Top-4-Database-Design-Tools/1324