Database Design Tools

Database Design ที่ดีจะช่วยลดงานในส่วน Maintenance ลงได้อย่างมาก และลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาดใน Project  เนื่องจากแต่ละ Project  มี Requirements ที่แตกต่างกัน ทำให้การค้นหา Tools ที่เหมาะสมอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นบทความนี้จะมาแนะนำ Database Design Tools ที่คาดว่าจะมีประโยชน์กับคุณ

Toad Data Modeler

Toad Data Modeler เป็น Database Modeling Tool ที่ใช้ Automation, Intuitive Workflows และ Built-in Expertise อีกทั้ง Toad ยังเป็น Database Solution ยอดนิยมที่ Community ของมันมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Toad มี User Interface ที่ช่วยให้ User เข้าใจ Databases และ Table Relationships ได้ดียิ่งขึ้น มันสามารถสร้าง Data Models ทั้งแบบ Logical และ Physical และยังสามารถ Map Attributes ทั้งหมดของ Database ใน Physical Model ให้โดยอัตโนมัติ

Models และ Synchronization

Toad ช่วยให้ User สามารถ Convert Logical Model เป็น Physical Model ที่เลือกไว้ (เช่น Oracle, SQL Server เป็นต้น) และสามารถ Convert Physical Model ที่เลือกไว้ เป็นรูปแบบอื่น อย่างเช่น Convert Oracle Model ไปเป็น SQL Server

Tool นี้จะมี Feature ของการ Synchronization อีกทั้ง User สามารถเปรียบเทียบ Models กับ Database และสร้าง Migration Scripts ได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ User สามารถ Update Model จาก Database ได้โดยตรง

Toad สามารถทำ Processes อย่าง การเปรียบเทียบ Data และ Schema ได้โดยอัตโนมัติ

SQL Code Generation

Toad สามารถสร้าง Database DDL Scripts ที่มีความซับซ้อน นอกจากนี้ยังสามารถเปิด SQL Scripts ที่สร้างขึ้นใน Application ที่เกี่ยวข้องได้

Reporting

มันสามารถสร้าง Report ในรูปแบบของ HTML, RTF หรือ PDF ได้

Supported Databases

Tool สามารถ Connect กับ Databases ที่หลากหลาย เช่น Oracle, SAP, MySQL, SQLServer, PostgreSQL และอื่น ๆ อีกมากมาย

จะเห็นว่า Toad เป็น Platform ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ Database Modeling ที่มี Features ที่ยอดเยี่ยมอยู่มากมาย แต่มี User Interface ที่ใช้งานได้ค่อนข้างยาก และ License มีราคาค่อนข้างสูง

DbSchema

DbSchema เป็น Visual Tool สำหรับการออกแบบและการจัดการ Database ที่ซับซ้อน โดย Tool นี้สามารถ Integrate เข้ากับ Operating Systems หลัก ๆ ทั้งหมดได้

DbSchema มาพร้อมกับ User Interface ที่เข้าใจง่ายและช่วยลดความยุ่งยากในการออกแบบ Database ทุกอย่างถูกจัดเตรียมไว้พร้อมแล้วใน Layouts ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อต้องจัดการกับ Database ขนาดใหญ่ พวกมันช่วยให้ User สามารถ Focus เฉพาะส่วนที่ต้องการของ Database ได้

ตัว Interface จะช่วยทำให้ User สามารถ เรียกดู Diagram ได้อย่างอิสระ, Drag & Drop Tables ใน Layouts หรือ แก้ไข Table Data ด้วยการ Double-Click

DbSchema สามารถทำการ Reverse Engineer Schema จาก Database ที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย

Project File และ Schema Synchronization

DbSchema จะเก็บ Schema Design ลงใน Project File ซึ่งการทำงานกับ Project File จะช่วยให้ User สามารถ Modify Schema Design ได้โดยไม่ต้อง Connect กับ Database ส่วนการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ จะถูกบันทึกลงในเฉพาะ Project File เท่านั้น

เมื่อ Connect กับ Database อีกครั้ง User จะเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Project File และ Database จากนั้นก็ Synchronize พวกมัน

Sharing

DbSchema Project Files สามารถถูก Share ภายในทีมได้อย่างง่ายดายโดยใช้ GIT หรือ Versioning System อื่น ๆ อีกทั้ง Schema 1 ตัว สามารถถูก Migrate ผ่านหลาย ๆ Servers ได้

สำหรับ Project File จะอยู่ในรูปแบบ XML ซึ่งง่ายต่อการอ่านหรือแก้ไขด้วย Text Editor ต่าง ๆ

Visual Data Tools

DbSchema สามารถ Integrate กับ 3 Data Tools ดังต่อไปนี้:

  • Relational Data Browse: จะช่วยให้ User สามารถเรียกดู Data ได้จากหลาย Tables พร้อมกัน
  • Visual Query Builder: สามารถสร้าง SQL Queries ที่ซับซ้อนได้
  • SQL Editor: เป็น Editor ที่มีประสิทธิภาพ ที่ใช้สำหรับ Text Autocompletion

Supported Databases

DbSchema มาพร้อมกับการ Integrate กับ Databases ส่วนใหญ่ได้ ส่วน Databases อื่น ๆ สามารถ Connect ผ่าน JDBC Drivers

DbSchema เป็น All-in-one Database Designer & Manager มันเป็น Tool ที่มีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะการจัดการ Databases ที่ซับซ้อน แต่มี Forms และ Reports Engine ที่ค่อนข้างใช้งานยาก

อ้างอิง : https://www.techstarthailand.com/blog/detail/Top-4-Database-Design-Tools/1324