ย้าย Google Workspace Mail Service มา Office365 Mail Service

ย้ายเมล์จาก Gmail ของมหาวิทยาลัย มา Office365 mail ของมหาวิทยาลัย (@psu.ac.th มายัง @email.psu.ac.th)

สิ่งที่ต้องมี

  1. สัญญาณอินเตอร์เน็ตนะครับขาดไม่ได้
  2. ใช้งาน Gmail ของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว และต้องการย้ายเมล์มายัง Office365 ของมหาวิทยาลัย
  3. ถ้าเป็นบุคลากรต้องสมัคร office365 เรียบร้อยแล้ว สมัครที่ ขอใช้บริการ Office365 ส่วน นักศึกษาไม่ต้องสมัครใช้ได้เลย
  4. Microsoft Outlook 2019 ขึ้นไป แต่แนะนำให้ติดตั้งเป็น Office365 ซึ่้งจะมี Microsoft Outlook for Microsoft 365 ให้ด้วย ขั้นตอนการติดตั้งขอข้ามไปนะครับ ขออนุญาตสรุปเอาเองว่าทุกท่านติดตั้งเป็นนะครับ หากติดตั้งไม่เป็นสามารถดูแนวทางได้ที่ Download and install Office365 Microsoft Outlook บน MAC ทำไม่ได้นะครับ
  5. มีครบแล้วเริ่มกันเลย

Ready Go!!

  1. เปิด Microsoft Outlook เมื่อเปิดครั้งแรกจะมีหน้าต่างให้ใส่อีเมลของเรา ก็ใส่ไปได้เลยโดยอาจจะเริ่มจาก Mail ของ Office365 ที่เป็น @email.psu.ac.th ก่อนเนื่องจากจะใช้ขั้นตอนน้อยกว่า เมื่อใส่เมล์แล้วกด Connect ก็จะให้ใส่ Password ของเมล์ @email.psu.ac.th ของเราลงไปอาจมีการให้ยืนยันด้วยรหัสที่ส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์ด้วย ทำให้เรียบร้อย
email.psu.ac.th
  1. ได้ดังรูป
Account successfully added
  1. ต่อไปพิมพ์ mail ของ gmail ของมหาวิทยาลัยลงไป gmail ของมหาวิทยาลัยจะมีโดเมนว่า g.psu.ac.th (ยังจำได้มั้ย) ดังรูป แล้วกด Next เพื่อไปต่อ
Gmail
  1. จะมีหน้าต่างของ Google ขึ้นมา ซึ่งกรอก Username ไว้เรียบร้อยแล้ว ให้กด Next ได้เลย
Google
  1. เมื่อกด Next จะได้หน้าใส่รหัสผ่านก็ใส่รหัสผ่านของ gmail ของมหาวิทยาลัยลงไปแล้วกด Sign in
Password
  1. ในขั้นตอนหลังจากนี้ถ้าใครมีเซ็ตเรื่องความปลอดภัย เช่น 2 step authentication ก็ทำตามขั้นตอนไปนะครับ จนกว่าจะได้ดังรูป เลื่อนลงมาล่างสุดกด Allow
Allow
  1. เป็นอันเสร็จในการเพิ่มเมล์ใน Outlook จะได้หน้าสรุปดังรูป กด Done สังเกตว่า Gmail จะเป็น IMAP และ Office365 จะเป็น Microsoft 365
Outlook
  1. ก็จะได้หน้าโปรแกรม Outlook มาเมื่อมองไปด้านซ้ายก็จะเห็นเมล์สองอันดังรูป
Outlook
  1. ทีนี้ให้มองด้านบน ตรงส่วนที่เรียกว่า Ribbon ที่เป็นแถบทูลบาร์ต่าง ๆ ให้คลิกขวาบริเวณนั้น แล้วเลือก Customize the Ribbon…
Customize the Ribbon…
  1. จะได้หน้าต่าง Outlook Options ดังรูป
Outlook Options
  1. ในช่อง Choose commands from: ให้เลือกเป็น All commands ดังรูป
Outlook Options
  1. เลื่อนหา Select All ในช่องฝั่ง All commands ดังรูป
Outlook Options
  1. มาที่ฝั่ง Main Tabs คลิกขวาที่ Home (Mail) เลือก add New group ดังรูป
Outlook Options
  1. จะได้ New Group (Custom) ปรากฎขึ้นใน Home (Mail) บรรทัดล่างสุดดังรูป
Outlook Options
  1. เลือกทั้งสองฝั่งให้เป็นแบบในรูปข้อ 14 คลิก Add>> เมื่อได้ดังรูป คลิก OK
Outlook Options
  1. สังเกตแถบ ribbon จะมี New Group เพิ่มขึ้นมาในส่วนท้ายสุดดังรูป
Ribbon
  1. กลับมาดูที่กล่องจดหมาย เมื่อกดขยาย @g.psu.ac.th จะมี Inbox ปรากฎขึ้นดังรูป ซึ่งจะเห็นจำนวนเมล์ที่ไม่ได้อ่าน ที่อยู่ใน Inbox
Gmail Inbox
  1. ให้กดขยายกล่อง @email.psu.ac.th และคลิกขวาที่ @email.psu.ac.th เลือก New Folder…
New Folder…
  1. ตั้งชื่อว่า Gmail PSU
Gmail PSU
  1. กลับไปที่ Inbox ของ @ g.psu.ac.th จะได้ดังรูป
Inbox
  1. กด Select All ที่ Ribbon จะได้ประมาณดังรูป
Select All…
  1. ทีนี้ถึงตอนสำคัญ คลิกเมาส์ซ้ายที่จดหมายที่ถูกเลือกไว้แล้วกดปุ่มค้างไว้ เพื่อทำการลากเอาไปปล่อยที่ Gmail PSU ที่สร้างไว้ในข้อ 18 – 19 แล้วปล่อยปุ่มเมาส์ ดังรูป
Drag on Drop
  1. จะเป็นการย้ายเมล์ทั้งหมดจาก gmail ไป office365 ทันทีรอจนทำงานเสร็จ Inbox ของ Gmail ก็จะว่าง เปล่าดังรูป
Gmail Inbox
  1. กดปุ่ม F9 บนคีย์บอร์ดเพื่อดูสถานะการย้ายที่แท้จริง ว่าย้ายเสร็จแล้วหรือไม่ ดังรูป
Gmail Sync
  1. เมื่อไปดูที่กล่อง Gmail PSU ใน Office365
Gmail PSU
  1. ความจริง แล้วไม่จำเป็นต้องสร้าง Gmail PSU ก็ได้ สามารถลากจาก Inbox ไปสู่ Inbox ได้เลย เหตุที่ต้องสร้างเพราะผู้เขียนใช้เมล์ @email.psu.ac.th เป็นหลักอยู่แล้วเพื่อไม่ให้ปนกันจึงต้องสร้างนะครับ
  2. และอย่าลืมว่า Quota Mail ของ @email.psu.ac.th มีเพียง 50GB เท่านั้นนะครับ ถ้ามีเมล์มากกว่านี้ก็ต้องแบ่งแล้วครับว่าอันไหนสำคัญ ไม่สำคัญ (ไม่เกี่ยวกับ OneDrive น้า OneDrive ยัง 1TB เหมือนเดิมครับ)
  3. จบขอให้สนุกครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.