งานกราฟฟิกฟรี ถูกลิขสิทธิ์มีอยู่จริง

ปัจจุบันงานกราฟฟิกได้เข้ามามีบทบาทมากมายในด้านการโฆษณา การขาย การออกแบบและดีไซน์ผลงานต่างๆ รวมถึงการนำมาใช้พัฒนาระบบ หรือ แอพพลิเคชันต่างๆมากมายโดยมาจากการใช้ชุดอักขระ (Font) หรือรูปภาพ Vector ต่างๆมาเป็นส่วนประกอบ เราจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้วเป็นงานลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น การที่จะนำมาใช้งานได้ต้องมีการซื้อ License การใช้งานหรือการขออนุญาตจากเจ้าของผลงานก่อน

จะทำยังไงหละถ้าเราอยากใช้งานแบบถูกลิขสิทธิ์แถมไม่ต้องจ่ายเงินสักบาท

เว็ปไซต์ Creative Market https://creativemarket.com/ เป็นอีกหนึ่งเว็ปไซต์ที่รวบรวมงานศิลปะ, งานกราฟฟิก Vector, Font, Template สำหรับงานออกแบบ, Template สำหรับการสร้างเว็ปไซต์, รูปถ่าย หรือจะเป็น Brush หัวพู่กันในโปรแกรมต่างๆ มารวมไว้เป็น Market ของนักออกแบบหลายๆคนรวมอยู่ในเว็ปไซต์ เราสามารถเข้าไปกดซื้อ แล้วนำมาใช้งานได้เลย สะดวกรวดเร็ว เชื่อถือได้

แต่ แต่ แต่ ไหนบอกว่าฟรีหละ

ทาง Creative Market ได้มีการทำระบบ Free Goods of the Week https://creativemarket.com/free-goods ซึ่งจะนำงานกราฟฟิกต่างๆในระบบแจกฟรีๆ สัปดาห์ละ 6 รายการ โดยการเข้าไปที่เมนู Get Inspired แล้วเลือก Free Goods (ที่ไม่ได้แปลว่าถูกดีนะ แต่แปลว่า สินค้าฟรีนั้นเองครับ) ให้เราทำการ Sign Up สมาชิกกับทางระบบก่อน เพื่อที่จะใช้ในการเก็บสินค้าที่แจกฟรีเข้าไปไว้ใน Account ของเราเอง สามารถกลับมาโหลดไปใช้งานได้ในอนาคตครับ

เมื่อเราเข้ามาในหน้า Free Goods แล้วก็จะมีในส่วนของ เวลาที่นับถอยหลัง ตรงนี้คือเวลาที่จะแจกสินค้า จะเริ่มนับจากต้นสัปดาห์ เราต้องเข้ามากด Free Download ให้ทันก่อนเวลาจะหมดเพื่อที่จะเก็บเข้า Account ของเรา ถัดมาจะเป็นหลอด Progress bar ถ้าเราซื้อครบ 15$ เราจะสามารถ Download สินค้าฟรีที่เป็น Extra ของสัปดาห์นั้นได้ และสุดท้ายคือรายการสินค้าที่แจกฟรี ซึ่งเราสามารถกด Sync to Dropbox ก็ได้ถ้ามีการเชื่อมต่อเอาไว้ หรือจะกด Free Download เพื่อดาวน์โหลดมาเก็บไว้ก็ได้

เพียงเท่านี้เราก็จะได้งานกราฟฟิกต่างๆมาแบบฟรีๆ มีลิขสิทธิ์โดยการเข้ามากดรับสินค้าทุกๆสัปดาห์ สะสมไว้เรื่อยๆ นำมาใช้ได้ในทุกๆโอกาส ทั้งนี้ทั้งนั้น การนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ กรุณาอ่านและศึกษา License เพิ่มเติมจากหน้ารายละเอียดสินค้าเนื่องจากบางครั้งก็ให้ License แบบ Personal Use ไม่ใช่ Commercial จะได้ไม่โดนฟ้องจากเจ้าของผลงานนะครับ

กด Download แล้ว ไปตรวจสอบได้จากที่ไหนหละ ว่าสินค้านั้นเข้าตัวเราแล้ว

ให้เราไปที่มุมขวา จะมีรูปโปรไฟล์ของท่านอยู่ ให้ทำการ Hover ไว้ จะมีเมนูโผล่ขึ้นมาแล้วเลือกเมนู My Purchases ก็จะมาในหน้าที่ชื่อว่า Purchases หรือสินค้าที่เคยซื้อไปแล้ว ตรงนี้ก็จะเป็นคลังที่เคยกดสะสมไว้ สินค้าที่เคยกด Download จากหน้า Free Goods ก็จะมีอยู่ที่หน้านี้ ซึ่งสามารถมากด Download ย้อนหลังได้เลยครับ

Tips เล็กๆน้อยๆ

ในการกด Free Download เพื่อเก็บสินค้าเข้า Account เรา ไม่จำเป็นต้อง Download ลงเครื่องเราจริงๆ เพียงแค่กด Free Download จะมีหน้าต่าง Browse File ขึ้นมาให้เลือกสถานที่บันทึกไฟล์ให้กด Cancel หรือยกเลิกออกมาได้เลย เท่านี้ระบบก็เข้าใจแล้วว่าเราได้ทำการซื้อสินค้าชิ้นนั้นไปแล้วจริงๆ (ตรวจสอบได้จาก Email แจ้งเตือนว่ามีการกดสินค้าชิ้นนั้นๆไป)

จริงๆแล้วใน Creative Market ยังมีระบบ Blog แชร์เทคนิคการออกแบบและระบบ Community นักออกแบบด้วย ครบจบทุกอย่างเรื่องการออกแบบและดีไซน์ในเว็ปเดียว

นอกจากกดของฟรีกันแล้ว ถ้ามีโอกาสอยากให้กดซื้อ ช่วยกันอุดหนุน นักออกแบบถ้ามีสินค้าที่ถูกใจเพื่อเป็นกำลังใจ เป็นค่าความคิดสร้างสรรค์ ค่าอุปกรณ์และอีกหลายๆอย่างนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ ไว้เจอกันโอกาสหน้าครับ 😀