การยกเลิก SMS ไม่พึงประสงค์/ SMS กวนใจ

เชื่อว่าหลายท่านคงเคยประสบกับปัญหากวนใจเรื่อง SMS ไม่พึงประสงค์ ที่ส่งมาโดยที่เราไม่ต้องการ และบางครั้ง SMS เหล่านี้ก็ยังคิดค่าบริการ ทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้สมัคร หรือบางครั้งอาจจะสมัครโดยไม่ตั้งใจหรือไม่รู้ตัว ดังนั้นในบทความนี้จะเสนอวิธีการหนึ่ง ที่จะช่วยให้เราสามารถยกเลิก SMS กวนใจเหล่านี้ออกไปบางส่วนได้ ถึงแม้จะไม่ทั้งหมด แต่ก็ช่วยบรรเทาความรำคาญลงไปได้บ้าง  โดยช่องทางที่จะแนะนำนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง กสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการให้บริการยกเลิก SMS ดังกล่าว ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ดังนี้

  1. กด *137 แล้วโทรออก
  2. ทำตามคำแนะนำจากเสียงตอบรับอัตโนมัติของแต่ละผู้ให้บริการเครือข่ายฯ
  3. รอรับ SMS แจ้งยกเลิก

 

ตัวอย่าง SMS ไม่พึงประสงค์ และ SMS ตอบกลับ

 

จะเห็นว่าหลังจากที่ใช้บริการยกเลิก SMS ผ่าน *137 แล้ว บรรดา SMS ไม่พึงประสงค์ก็ลดน้อยลง เหลือเพียง SMS ข่าวสารจากผู้ให้บริการเครือข่ายฯ เท่านั้น   และก็เป็นวิธีการที่ง่ายและรวดเร็ว เพียงไม่กี่ขั้นตอน แค่นี้ก็สามารถยกเลิก SMS กวนใจออกไปได้บางส่วนแล้ว

 

สิ่งที่ควรรู้

ถึงแม้ว่าเราจะได้ทำการยกเลิก SMS ไม่พึงประสงค์ดังกล่าวไปแล้ว แต่ก็อาจจะมี SMS ไม่พึงประสงค์ใหม่ ๆ เข้ามาได้อีก ทั้งนี้เพราะการใช้วิธีนี้ คือการยกเลิก SMS ปัจจุบันหรือ SMS ที่ถูกสมัครไปแล้ว ไม่ได้เป็นการป้องกัน SMS ใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต (เช่น อาจจะเผลอไปสมัครรับ SMS โดยไม่รู้ตัวอีก)  อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดปัญหานี้ซ้ำอีก ก็สามารถใช้การโทรไปยัง *137 เพื่อยกเลิก SMS ได้เป็นระยะ ๆ

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมว่า SMS เหล่านี้มาได้อย่างไร หรือมี SMS ประเภทไหนที่สามารถยกเลิกได้ด้วย *137 บ้าง และเราจะระมัดระวังอย่างไร ไม่ให้เผลอไปสมัครบริการ SMS เหล่านี้โดยไม่ตั้งใจ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จาก   http://tcp.nbtc.go.th/website/home/detail/631/th

 

ขอขอบคุณที่มาของเนื้อหาจากสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

 

แนะนำการยกเลิก SMS ไม่พึงประสงค์เพิ่มเติม สำหรับผู้ใช้งาน AIS

นอกจากการยกเลิกบริการ SMS ไม่พึงประสงค์ผ่านทาง *137 แล้ว ผู้ให้บริการเครือข่ายฯ AIS ยังมีบริการให้ลูกค้าสามารถยกเลิก SMS เหล่านี้ได้ด้วยตนเองผ่านทางเว็บด้วย โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. เข้าไปที่  URL https://myais.ais.co.th
  2. เมื่อเข้ามาแล้วจะมีหน้าจอให้ login เข้าใช้งานระบบโดยการกรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือ และรอรับ OTP เพื่อใช้ในการเข้าใช้งานระบบแต่ละครั้ง หรือจะใช้วิธีการสร้างบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านใหม่สำหรับการเข้าใช้งานครั้งต่อ ๆ ไปก็ได้
  3. เมื่อ login เข้าสู่ระบบแล้ว จะปรากฏเมนูด้านขวามือสำหรับการจัดการต่าง ๆ
  4. เลือกเมนู บริการ จะเห็นว่าว่ามีเมนู เลือกรับ / ยกเลิก SMS  ให้เลือกเมนูนี้เพื่อเข้าไปยกเลิกบริการ SMS ที่เราไม่ต้องการ
  5. เราสามารถเลือกว่าจะรับหรือไม่รับ SMS ทั้งที่มาจาก AIS และไม่ได้มาจาก SMS ได้ตามต้องการ