Error 0x8007232b or 0x8007007B occurs when you try to activate Windows

  • ตรวจสอบว่าแจ้ง IP address แล้วหรือไม่ หากยังไม่ด้แจ้งมาสามารถแจ้งได้ที่ http://www.cc.psu.ac.th/complains
  • ตั้งค่า DNS Suffix แล้วหรือไม่ ให้ตั้งค่า DNS Suffix ว่า psu.ac.th หากมีหลายโดเมนก็ให้ psu.ac.th เป็นอันแรก
  • ตั้ง Time zone เป็น GMT+7 แล้วหรือไม่
  • รอให้มัน activate เองซึ่งปกติจะ activate เองอัตโนมัติทันทีเมื่อข้อ 1-3 ผ่านหมดแล้ว
  • กรณีที่รอหลายวันแล้ว (เกิน 7 วัน) มันก็ยังไม่ activate ให้ตรวจสอบตามข้อถัดไป
  • เปิด cmd ด้วยสิทธิ์ของผู้ใช้ในกลุ่ม administrators
  • ping kms1.psu.ac.th ต้องได้ผลลัพธ์ว่า

Pinging kms1.psu.ac.th [192.168.102.167] with 32 bytes of data:
Reply from 192.168.102.167: bytes=32 time=1ms TTL=127
Reply from 192.168.102.167: bytes=32 time=3ms TTL=127
Reply from 192.168.102.167: bytes=32 time=1ms TTL=127
Reply from 192.168.102.167: bytes=32 time=1ms TTL=127

Ping statistics for 192.168.102.167:
    Packets: Sent = 4, Received = 4, Lost = 0 (0% loss),
Approximate round trip times in milli-seconds:
Minimum = 1ms, Maximum = 3ms, Average = 1ms

  • nslookup -type=all _vlmcs._tcp ต้องได้ผลลัพธ์ว่า

_vlmcs._tcp.psu.ac.th   SRV service location:
priority       = 0
weight         = 0
port           = 1688
svr hostname   = kms1.psu.ac.th

_tcp.psu.ac.th  nameserver = dc5.psu.ac.th
_tcp.psu.ac.th  nameserver = dc2.psu.ac.th
_tcp.psu.ac.th  nameserver = dc3.psu.ac.th
_tcp.psu.ac.th  nameserver = dc7.psu.ac.th
_tcp.psu.ac.th  nameserver = dc6.psu.ac.th
_tcp.psu.ac.th  nameserver = dc1.psu.ac.th
_tcp.psu.ac.th  nameserver = dc4.psu.ac.th
kms1.psu.ac.th  internet address = 192.168.102.167
dc1.psu.ac.th   internet address = 192.168.100.59
dc2.psu.ac.th   internet address = 192.168.101.37
dc3.psu.ac.th   internet address = 192.168.128.23
dc4.psu.ac.th   internet address = 192.168.192.28
dc5.psu.ac.th   internet address = 192.168.240.31
dc6.psu.ac.th   internet address = 192.168.224.11
dc7.psu.ac.th   internet address = 192.168.100.97

  • สั่งคำสั่งต่อไปนี้

cscript c:\windows\system32\slmgr.vbs -skms kms1.psu.ac.th
cscript c:\windows\system32\slmgr.vbs –ato

  • หากไม่ได้ผลลัพธ์ตามข้างบนโทร 2082 ครับ