Print หน้าเว็บ Clean Clean ด้วย Print Friendly & PDF

บทความนี้จะมาแนะนำ Extension กันอีกเช่นเคยนะคะ วันนี้ขอนำเสนอ Print Friendly & PDF ค่ะ

Extension ที่จะทำให้เรา Print หน้าเว็บที่สนใจได้แบบ Clean Clean และยังสามารถจัดการรูปแบบได้ตามที่ต้องการก่อนพิมพ์ได้ด้วย
ภาพโฆษณาต่างๆ จะไม่มีให้รก และเรายังสามารถลบข้อความหรือรูปภาพที่ไม่ต้องการออกไปได้ก่อนที่จะพิมพ์ ซึ่งต่างการจาก Print หน้าเว็บแบบเดิมที่เราไม่สามารถจัดการหน้าเว็บก่อนที่จะพิมพ์ได้

Extension ตัวนี้จึงช่วยทำให้เราประหยัดน้ำหมึกและกระดาษที่จะใช้ Print ค่ะ (งานรักษ์โลกก็มา) การใช้งานก็ง่ายมาก ๆ เลยค่ะ ^^

Features มีอะไรบ้าง

  • Print Preview -> ปรับและแสดงเนื้อหาของการพิมพ์ให้เหมาะสมที่สุด
  • Edit Before Printing  – >ปรับแต่งขนาดของรูปภาพ และข้อความ หรือจะลบรูปภาพ ข้อความที่ไม่ต้องการออกไปได้ (เลือกพิมพ์เฉพาะสิ่งที่เราต้องการ)
  • Print or Save as PDF -> Print ทันที หรือจะบันทึกเป็น PDF ไว้ก็ได้ หรือจะส่งอีเมลก็ได้ (น่าจะเพิ่มมาตอนหลังมั้ง)

เร่ิ่มจากติดตั้ง Extension ตัวนี้ให้กับ ฺBrowser ของเรากันก่อนนะคะ โดยเมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วเราก็จะพบว่ามี icon ของ Print Friendly & PDF เขียว ๆ ขึ้นมา ก็เป็นอันติดตั้งส่วนขยายให้กับ Browser ของเราเรียบร้อยแล้วละค่า

มาเริ่มใช้งานกันดีกว่าค่ะ วันนี้ผู้เขียนอยากจะ print นิทานไปฝากเด็ก ๆ ค่ะ เจอนิทานบนเว็บ kapook ที่สนใจแล้วค่ะ เรื่อง นิทานดาวลูกไก่ https://baby.kapook.com/view227107.html

ไปที่หน้าเว็บที่สนใจจะ Print (หรือใครจะส่ง Email หรือจัดเก็บเป็น PDF ก่อนก็ได้) แล้วก็กด icon ของ Print Friendly & PDF ได้เลยค่ะ

เมื่อกด Print Friendly & PDF แล้ว เอกสารจะแสดงขึ้นมาให้ ซึ่งจะเห็นว่า ภาพโฆษณาไม่มีติดมาเลย และได้มีการปรับและแสดงเนื้อหาของการพิมพ์ให้เหมาะสม ซึ่งเราก็ยังสามารถที่จะจัดการเนื้อหาและรูปภาพก่อนที่จะ Print ได้ตามต้องการอีก ดังนี้

  • ปรับขนาดของตัวอักษร และขนาดของรูปภาพ
  • ลบข้อความ หรือรูปภาพที่ไม่ต้องการออไป

หลังจากปรับแต่งตามที่ต้องการ (ผู้เขียนลดขนาดภาพลงหน่อย และลบข้อความบางส่วนออกไป) แล้วก็เป็นอันเสร็จ เราจะสั่ง Print เอกสารเลย หรือจะส่งเป็น Email หรือจะ บันทึกเป็น PDF ก็ได้นะคะ

เดีี่ยวลองสั่ง Print นะคะ ผลลัพธ์ก้จะได้ออกมาแบบ นี้ดีงามมาก ๆ เลยละค่า ฮรี่ๆๆ

ในส่วนของการส่ง Email และบันทึก PDF ก็ลองไปใช้งานกันดูนะคะ สำหรับบทความนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ จุ๊บบายยย

Ref : https://www.printfriendly.com/about