HelpNDoc – #1 (หุบ ๆ ย่อ ๆ) กำหนดการแสดงผล Table of contents เริ่มแรกให้กับเอกสาร HTML

บทความนี้จะขอแนะนำให้กับผู้ใช้งานโปรแกรม HelpNDoc ในการสร้างเอกสารกันอยู่ค่ะ ว่าเราสามารถกำหนดการแสดง table of contents ของเอกสารชนิด HTML ที่เราได้ generate ได้ว่าจะให้แสดงผลเริ่มต้นกับผู้อ่านเมื่อเปิดเอกสารอย่างไรค่ะ

โดยสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ table of contents ของเอกสารของเรานั้น ขยายไปที่ topic ของ contents ใน Level ใด

—> วิธีการกำหนดการแสดงเริ่มแรกให้กับ table of contents ของเอกสารของเรานั่นง่ายมาก ๆ มาเริ่มกันเลยยย

ในขั้นตอนการ Generate เอกสารให้เป็น Html เมื่อเรา Click Generate Document และเลือก ฺBuild เอกสารเป็น html นั้น จะพบลิงก์ Customize ให้คลิกลิงก์ดังกล่าว เพื่อเข้าไปกำหนดค่าต่างๆ ให้กับเอกสารของเรากันค่ะ

เมื่อคลิก Customize ให้สังเกตในแท๊ป Template settings และเลื่อนลงไปในหัวข้อ Table of content expand level ทำการเลือก level ของ topic contents (เริ่มต้นจาก level 0) ที่เราต้องการให้แสดงเริ่มต้นเมื่อเปิดเอกสารขึึ้นมา แล้วคลิกปุ่ม Generate เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

มาดูผลลัพธ์กันเลย เมื่อเราเลือก เป็น Level 0 จะเห็นได้ว่า เมื่อเปิดเอกสารขึ้นมาในครั้งแรก table of contents ของเอกสารของเรา ก็จะแสดงแบบขยายในระดับ level 0 (หัวข้อแรก) เท่านั้นค่ะ แต่ยังไงไม่ต้องเป็นห่วงนะคะ ไงก็สามารถกดย่อขยายหัวข้อที่มีอยู่ของเอกสารได้ทั้งหมดอยู่ดีค่ะ เป็นแค่การแสดงผลเริ่มแรกเมื่อเปิดเอกสารเท่านั้น

ลองเลือกเป็น Level 2 กันค่ะ ก็จะได้หน้าตาออกมาแบบนี้

เป็นยังไงบ้างคะ ง่ายมากเลยใช่มั้ยคะ ไว้บทความหน้า จะมาแนะนำเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการใช้งานโปรแกรม HelpNDoc กันอีกนะคะ สำหรับบทความนี้ก็มีเพียงเท่านี้ค่า ขอบคุณค่ะ 😉