Google Meet เปิดให้บัญชีของ PSU Email “ทุกคน” สามารถใช้งานได้ (เพราะเราใช้บริการ G Suite for Education)
- สร้างห้องประชุมได้ *
- รองรับได้สูงสุด 250 คน ต่อห้อง **
- สตรีมมิงแบบสด
- บันทึก VDO ได้ โดยเก็บบน Google Drive ***
* เราในฐานะผู้มีบัญชี G Suite สามารถ สร้าง ได้ และเชิญผู้เข้าร่วม โดย ผู้เข้าร่วมประชุม ไม่จำเป็นต้องมี Google Account ก็ได้ (ดูอย่างเดียว)
** ถ้าต้องการทำสำหรับงานประชุมที่มีคนดูอย่างเดียวจำนวนมาก เช่น เปิดสอนคลาสใหญ่ แนะนำ วิธีสร้าง Live Stream ด้วย Google Meet เพื่องานประชุมขนาดใหญ่
*** สามารถบันทึกได้จนถึง 1 ก.ค.2020
เริ่มกันเลย
0: Login ด้วย PSU Email (หากยังไม่เคยใช้บริการมาก่อน ขอให้ดำเนินตามขั้นตอนตามนี้ https://gafe.psu.ac.th/support/1/1) และแนะนำให้เริ่มต้นจากหน้า Gmail
1: คลิกที่ App หรือ 9 จุด จากนั้นคลิกที่ ไอออน Meet ดังภาพ (หรือจะเปิด website https://meet.google.com เลยก็ได้)
2: คลิกที่ Join or start a meeting
แล้วตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษ แล้วคลิก Continue
แล้วคลิก Allow
คลิก Join Now
3: เชิญคนเข้าร่วม
ทำได้โดยการ ส่ง Link ไปให้ เช่น ส่งทาง LINE/Facebook/Email หรืออะไรก็แล้วแต่สะดวก หรือ จะ Add People ก็ได้ หากต้องการห้องเฉพาะกลุ่ม
นอกนั้น …
บันทึก VDO
คลิกรูป 3 จุดด้านล่างขวา แล้ว เลือก Record meeting
แล้วก็ Accept
แสดง PowerPoint
เริ่มจากเปิด PowerPoint ที่ต้องการ แล้วเข้าสู่โหมด Presentation
แล้วคลิก Present now แล้ว เลือก A window
แล้วเลือก window ที่ต้องการแสดง แล้วกดปุ่ม Share
เลือกสลับหน้าจอได้ เลือกว่าให้จะนำภาพใครขึ้น Stage หรือ จะดูในส่วนของ Chat ก็ได้
หยุดการบันทึก
คลิกที่ 3 จุด ด้านล่างขวา แล้ว กด Stop recording
หยุด Meeting
คลิกที่รูป โทรศัพท์สีแดงตรงกลาง
ไฟล์บันทึก Meeting อยู่ใน Google Drive ที่ My Drive > Meet Recordings
หมายเหตุ: จะได้ไฟล์ ซึ่งสามารถ Download ออกมาเป็น .mp4 ได้ (รอสักครู่หลังสิ้นสุดการ Meeting) และ จะสามารถ Play ได้ เมื่อ Google Drive เตรียมไฟล์เสร็จ เช่น เอาไปแสดงในเว็บไซต์ ตามวิธีการ เค้าเอาไฟล์ MP4 บน Google Drive ไปแสดงใน Video Player บนเว็บได้อย่างไร