ข้อแตกต่างระหว่าง Calendar ของ G Suite for Education กับ Free Gmail
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/2562-04-23-14_55_57-กระดาษทด-Google-Slides-1024x512.png)
สร้าง Event เพิ่มผู้เข้าร่วมประชุม และ จองทรัพยากร
คลิกในช่อง วันบนปฏิทิน ที่เราต้องการนัดประชุม
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-16-1024x494.png)
กรอกหัวข้อการประชุม แล้ว
ใส่รายชื่อ ผู้เข้าร่วมประชุม
และเลือกห้องประชุม
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-7.png)
คลิกที่ See guest availability เพื่อดูว่า ว่างพร้อมกันหรือไม่ ทั้งผู้เข้าร่วมประชุม และ ห้อง
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-8-1024x492.png)
หากบางคนไม่ว่างในเวลาที่กำหนด สามารถคลิก Suggested times เพื่อให้ Google Calendar หาเวลาที่ว่างพร้อมกันหมดได้
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-9-1024x491.png)
ใส่คำอธิบาย หัวข้อการประชุมก็ได้
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-10.png)
เมื่อกดปุ่ม Save ระบบจะแจ้งว่า ให้ส่ง Email ไปแจ้งผู้เข้าร่วมประชุมหรือไม่ แนะนำว่าควรคลิก Send
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-11.png)
เพิ่มเติม เมื่อคลิกเข้ามาดูรายละเอียดการนัดประชุม
- ใน G Suite for Education มีบริการ Hangouts Meet ให้ในตัว (นัดหมายด้วย Free Gmail จะสร้างห้องเองไม่ได้ ทำได้แต่ Join เข้ามา) ซึ่งทำได้ทั้ง Video Call หรือ จะ Phone In ก็ได้ (อันนี้ไม่เคยลอง)
- ดูได้ว่า ใครตอบรับ/ปฏิเสธ/ยังไม่ตอบ (เค้าเรียกว่า RSVP – Répondez s’il vous plaît – Please respond)
- มีแจ้งเตือนก่อนการประชุมจะเริ่ม ตั้งค่าได้ว่าต้องการก่อนเวลานานขนาดไหน (ในตัวอย่างตั้งไว้ 10 นาที)
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-12.png)
Free Gmail ทำได้แค่นี้
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-17.png)
ต่อไป เป็นตัวอย่างนัดกับผู้ที่มีตารางนัดหมายแน่น ๆ
และแสดงการจอง ห้องประชุม และ Projector
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-18.png)
เลือก จำนวนชั่วโมง (ในที่นี้ 1 ชั่วโมง) แล้วเลื่อนหาช่องที่ว่างตรงกันได้
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-19-1024x496.png)
การทำรายงานการใช้ทรัพยาการ (ยกตัวอย่างห้องประชุม)
คลิกที่ รูปแว่นขยาย เลือก ปฏิทินของทรัพยากร (ในที่ คือห้องประชุม) ที่ต้องการดู
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-20-1024x493.png)
แล้วเลือก ช่วงเวลาที่จะทำรายงาน (ในที่นี้ เป็นตัวอย่างการทำรายงานการใช้ ห้องประชุม ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม – 31 พฤษภาคม) แล้ว คลิก ปุ่ม Search
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-21-1024x493.png)
ก็จะได้รายงานอย่างนี้
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/image-22-1024x493.png)
หวังว่าจะเป็นประโยขน์ครับ