Hardening your HTTP response headers

Introduction

HTTP Response headers คือ ค่าของสตริงที่ส่งกลับมาจากเซิร์ฟเวอร์ที่มีเนื้อหาตามที่ถูกร้องขอ โดยปกติจะใช้บอกข้อมูลทางเทคนิค เช่น เบราเซอร์ควรแคชเนื้อหา, ประเภทของเนื้อหาคืออะไร, ซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ และอื่น ๆ   HTTP Response headers ถูกใช้เพื่อส่งต่อนโยบายความปลอดภัยไปยังเบราเซอร์  ทำให้การเปิดเว็บไซต์ของเรามีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

Header ของ Apache2 ที่ควรต้องใส่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมีดังนี้

Content Security Policy

Header เรื่อง Content Security Policy (CSP) ช่วยให้กำหนดต้นทางของเนื้อหาที่อนุญาตสำหรับเว็บไซต์ โดยการจำกัดเนื้อหาที่เบราเซอร์สามารถโหลดได้ ได้แก่ js และ css

สามารถสร้าง CSP ได้จาก https://report-uri.com/home/generate ทั้งนี้ต้องทดสอบการทำงานทุกครั้งเนื่องจาก การกำหนดค่าบางอย่างอาจทำให้เว็บไซต์ ทำงานไม่ถูกต้อง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://scotthelme.co.uk/content-security-policy-an-introduction/ สำหรับ Apache2 เพิ่ม Header ต่อไปนี้ ในแฟ้มของไซต์ที่ต้องการ เช่น /etc/apache2/site-enabled/lsc-ssl.conf  หรือแฟ้ม .htaccess ในไซต์ที่ต้องการ (ซึ่งแนะนำว่าใช้ .htaccess จะได้ไม่ต้องรีสตาร์ทเซิร์ฟเวอร์) เพื่อเปิดการใช้งาน CSP


Header always set Content-Security-Policy "default-src https: data: 'unsafe-inline' 'unsafe-eval'"

HTTP Strict Transport Security (HSTS)

เว็บไซต์ ต้องมีการตั้งค่าให้ redirect จาก HTTP ไปยัง HTTPS เสมอ และ HSTS จะเป็น Header ที่กำหนดให้เบราเซอร์จำสถานะของ HTTPS เอาไว้แม้ว่าจะเป็นการเปิดจาก bookmark ที่เป็น HTTP ก็ตาม ก็จะถูกบังคับให้เป็น HTTPS รายละเอียดเพิ่มเติม https://scotthelme.co.uk/hsts-the-missing-link-in-tls/ เช่น เมื่อเปิด http://licensing.psu.ac.th ก็จะถูก redirect ไป https://licensing.psu.ac.th

Header always set Strict-Transport-Security "max-age=31536000; includeSubDomains"

X-Frame-Options

X-Frame-Options หรือ XFO header จะช่วยป้องกันผู้ใช้จากการโจมตีแบบ clickjacking ที่ผู้บุกรุกสามารถโหลด iframe จากไซต์ของเขาบนไซต์ของเราได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ของเราเชื่อว่าไม่อันตราย!! รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.troyhunt.com/clickjack-attack-hidden-threat-right-in/

Header always set X-Frame-Options "SAMEORIGIN"

X-Xss-Protection

Header นี้ใช้กำหนดค่าการป้องกัน XSS ที่มีอยู่บนเบราเซอร์ต่างๆ โดยการตั้งค่าจะมี 0 คือ ปิดการทำงาน 1 คือเปิดการทำงาน และ 1; mode=block ซึ่งจะกำหนดให้เบราเซอร์ทำการบล็อคการกระทำใดๆ ก็ตามที่มากกว่าการล้างข้อมูลสคริปต์

Header always set X-Xss-Protection "1; mode=block"

X-Content-Type-Options

X-Content-Type-Options ใช้ในการป้องกันการโจมตีผ่านทางช่องโหว่ MIME sniffing ซึ่งจะเกิดเมื่อ เว็บไซต์อนุญาตให้ผู้ใช้อัพโหลดเนื้อหาไปยังเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งผู้ใช้อาจเปลี่ยนหรือซ่อนไฟล์อันตราย แล้วอัพโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์ รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.keycdn.com/support/x-content-type-options/

Header always set X-Content-Type-Options "nosniff"

เบื้องต้นแนะนำเท่านี้ก่อนครับ พิเศษ!! สำหรับผู้ใช้งาน wordpress มีปลั๊กอินชื่อ HTTP Headers ใช่ตั้งค่า Header ต่างๆ ที่เล่ามาข้างต้นได้อย่างสบายใจหายห่วง!!! ไม่ต้องแก้ .htaccess ไม่ต้องแก้ config ใด ๆ  เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะพบว่ามี Header อีกมากที่สามารถตั้งค่าเพิ่มเติมได้ ซึ่งจะกล่าวอีกในครั้งต่อ ๆ ไป

ต้นฉบับ

https://scotthelme.co.uk/hardening-your-http-response-headers/

มีวิธีการเซ็ตสำหรับ Nginx และ IIS สามารถดูเพิ่มเติมได้ครับ
อย่าลืม!!

ตรวจ HTTP Response ได้ที่ https://securityheaders.com

จบขอให้สนุก