Record video with RecordMyDesktop for Linux Mint

วันนี้มีความรู้มาฝากเกี่ยวกับการทำบันทึกวิดีโอแนะนำความรู้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง โดยใช้งานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Linux Mint 15 Mate ครับ

ผมต้องการทำวิดีโอ Preview แผ่น Linux Mint 15 Mate ที่พวกเราจะแจกในงานม.อ.วิชาการ’56 เพื่อเปิดให้มันบรรยายสรรพคุณไปเรื่อยๆในงาน เราไม่ต้องพูดและเด็กๆก็ฟังเมื่อต้องการได้

ผมจึงได้หาโปรแกรมมาได้โดยการติดตั้งผ่านโปรแกรม Software Manager ของ Linux Mint โปรแกรมนี้มีชื่อว่า gtk-recordmydesktop (ขอขอบคุณเกรียงไกร หนูทองคำ ที่เอื้อเฟื้อคำแนะนำ) แล้วทำการบันทึก ในขณะบันทึกเราก็ต้องมีชุดหูฟังและไมโครโฟนที่พร้อมใช้งาน ผมใช้ Logitech ครับ

ขั้นตอนการทำวิดีโอง่ายๆ คือ เข้าใช้ระบบปฏิบัติการ Linux Mint แล้วเรียกเมนู Software Manager จากนั้นใส่คำค้นหาเมื่อเจอแล้วดับเบิลคลิกชื่อซอฟต์แวร์ และจบด้วยคลิก Install เมื่อติดตั้งเสร็จก็มาเรียกใช้งาน มันจะอยู่ในเมนู Sound & Video ชื่อโปรแกรมคือ RecordMyDesktop

position-recordmydesktop-menu

ตอนนี้โปรแกรมอัดพร้อมแล้วเราก็ไปเปิด Oracle VM VirtualBox สั่งรัน linux mint ที่เป็น Virtual Machine แล้วเมื่อพร้อมก็คลิกที่ปุ่ม Record (ที่ taskbar จะเห็นเป็นสี่เหลี่ยมสีแดง) ก็บรรยายไป คลิกเปิดโปรแกรมไปจนเสร็จ ให้คลิกปุ่มเพื่อ Stop แล้วโปรแกรมมันจะเริ่มเขียนไฟล์จากที่เก็บไว้ใน /tmp จะได้ไฟล์ชื่อ out.ogv ผมก็ rename เป็นไฟล์ชื่อ linuxmint-preview.ogv นำไปไว้บน ftp server ให้ดาวน์โหลดมาเปิดดูและฟังได้

ผมทำตัวอย่างเก็บไว้อยู่ที่ http://ftp.psu.ac.th/pub/cc/linuxmint-preview.ogv

ขั้นตอนการเปิดใช้
1. เปิด Terminal

2. ดาวน์โหลดด้วย wget มาเก็บไว้เป็นไฟล์อีกไฟล์ให้ใหม่สดเสมอด้วย option -O

wget http://ftp.psu.ac.th/pub/cc/linuxmint-preview.ogv -O /tmp/current-linuxmint-preview.ogv

3. วิธีรันแบบ fullscreen

totem --fullscreen  /tmp/current-linuxmint-preview.ogv

หวังว่าพวกเราคงสนุกกับบทความนี้นะครับ

1 thought on “Record video with RecordMyDesktop for Linux Mint”

  1. เยี่ยมเลยครับ และเราจะสร้าง Gmail Account ของชมรมไว้สัก 1 บัญชีเพื่อ Upload VDO Clip นี้เผยแพร่ผ่าน YouTube เพิ่มช่องทางเข้าถึงผู้สนใจให้มากขึ้นอีกครับ ตอนนี้ค้นดูมีแต่คำแนะนำ Linux Mint 15 ภาคภาษาอังกฤษ… อัพโหลดขึ้นเพื่อเป็น ภาคภาษาไทย อันแรกของ Linux Mint 15 🙂

Comments are closed.