Forms + Power Automate (Flow) + Excel with Pivot Table + SharePoint Site Page
แสดงขั้นตอนที่ 1 ถึง ขั้นตอนที่ 4
ขั้นตอนที่ 1 สร้าง Form กรอกข้อมูล ด้วย Microsoft Forms
1.1 คลิกที่ จุด 9 จุด มุมบนซ้าย
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT02.png)
1.2 คลิกที่ไอคอน Forms
1.3 คลิก New Form และสร้างจากฟอร์มเปล่า
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT03.png)
1.4 ตัวอย่างฟอร์มที่สร้างด้วย Microsoft Forms
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT04-1024x996.png)
ขั้นตอนที่ 2 สร้าง Excel file จาก Form ที่สร้างเสร็จและทดสอบป้อนข้อมูลสัก 1 รายการแล้ว
เป็นการนำเข้าข้อมูลด้วย Microsoft Form โดยการสร้างฟอร์ม หลังจากได้ฟอร์มแล้ว เราก็ทำการ Export Data จาก Form ไปเป็น Excel ตอนนี้ก็จะได้หัวคอลัมน์เป็นชื่อของคำถามแต่ละข้อใน Form และกำหนดให้ข้อมูลเป็นชนิด Table โดยทั่วไปมักเริ่มต้นด้วยชื่อ Table1
2.1 เมื่อทดสอบป้อนข้อมูลแล้ว ให้คลิกที่แท็บ (ด้านบน) คำว่า Responses และเลือก Open in Excel
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT05-1024x441.png)
2.2 ในตอนทำครั้งแรก จะได้ไฟล์อยู่ใน Downloads ชื่อไฟล์ที่ได้มาอาจไม่ถูกใจก็เปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อย
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT06.png)
2.3 นำไฟล์นี้ไปวางไว้ใน OneDrive ในตัวอย่างนี้ จะสร้าง Folder ชื่อ Forms เพื่อเก็บไฟล์ Excel
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT07.png)
2.4 ดังนั้น พาธของไฟล์ คือ /Share/Forms/DIIS-ข้อมูลบริการวิชาการ.xlsx พาธของไฟล์นี้จะถูกอ้างถึงตอนที่เราสร้าง Flow
2.5 มาดูไส้ในกันครับว่า ในชี้ตชื่อ Sheet1 มีหัวคอลัมน์และข้อมูลแบบนี้
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT08-1024x75.png)
ขั้นตอนที่ 3 สร้าง Flow เพื่อนำข้อมูลที่กรอกลง Form แต่ละครั้งลงใน Excel file ด้วย Microsoft Power Automate
ขั้นตอนในตอนนี้เป็นการใช้ Microsoft Power Automate ผูก Microsoft Forms เข้ากับ Excel file นั่นเอง
3.1 คลิกที่ จุด 9 จุด มุมบนซ้าย เลือก Microsoft Power Automate
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT09.png)
3.2 คลิก Create
3.3 สร้าง Flow โดยใช้ object ตามรูป
ตัวอย่างการตั้งชื่อ เช่น นำเข้าข้อมูลจากFormเข้าExcel_DIIS-ข้อมูลบริการวิชาการ
Object ขั้นที่ 1 คือ When a new response is submitted
Object ขั้นที่ 2 คือ Get response details
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT10-1024x492.png)
3.4 Object ขั้นที่ 3 คือ Add a row into a table
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT11-1024x535.png)
3.5 และเลือก รายการ มาใส่ให้ครบ เมื่อคลิกที่ช่องแต่ละช่อง จะมีหน้าต่าง pop up ขึ้นมา ให้เลือก ได้ดังรูป
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT12.png)
ขั้นตอนที่ 4 สร้าง Pivot Table จากข้อมูลในชี้ต Sheet1 ของ Excel file
เป็นการทำงานเพื่อรวมจำนวนโครงการ จำนวนคน จำนวนเงิน ตัวเลขเหล่านี้จะถูกอ้างถึงในสูตรของเซลในชี้ต Main
4.1 สร้างแท็บชี้ตในไฟล์ Excel เพิ่ม ให้ชื่อว่า Sheet2 คือ Pivot Table
4.2 สร้างแท็บชี้ตในไฟล์ Excel เพิ่ม Sheet3 เปลี่ยนชื่อเป็น Main
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT13.png)
4.3 คลิกที่ Sheet1 วางเมาส์ไว้ใน Range Table1 และเลือกเมนู Insert เลือก PivotTable
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT14.png)
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT15.png)
4.4 มาดูว่าใน Sheet2 มี Pivot Table อยู่หลายอัน ตามที่เราต้องรวมข้อมูล
Pivot Table ที่ 1
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT16.png)
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT17.png)
Pivot Table ที่ 2
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT18.png)
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT19.png)
Pivot Table ที่ 3
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT20.png)
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT21.png)
Pivot Table ที่ 4
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT22.png)
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT23.png)
Pivot Table ที่ 5
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT24.png)
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT25.png)
Pivot Table ที่ 6
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT26.png)
![](https://sysadmin.psu.ac.th/wp-content/uploads/2023/11/OJT27.png)