PSU Internet was Affected by Submarine Cable

NT คาดว่าจะแก้ไขกลับมาให้เป็นปกติได้ประมาณวันที่ 1 มี.ค. 2566
PSU ยังคงมีการใช้ Internet ผ่าน อีก 2 ISP ได้แก่ UniNet และ True ซึ่งก็มีทางเชื่อม Internet ผ่าน NT-IIG วงรีทางซ้ายในแผนผัง

http://internet.nectec.or.th/webstats/show_page.php?ZRXlBGci8PKBfyGoc7U+YUMy0Mxa4ePxBhBlnwqcod1s56C+MB1w8PH7zxtoDLTv3lyjGbqHqI3kpjAsGrb3Y0vlVN/aAcvDDim6ggNEPEVG0g7Tda6BWRbRQiS8DM5D

    สาเหตุการขัดข้อง

o เกิดจากการขัดข้องของระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ได้แก่ ระบบ AAG, AAE1 และ APG บริเวณน่านน้ำประเทศสิงคโปร์, ฮ่องกง และประเทศไทย ในช่วงเวลาที่ทับซ้อนพร้อมกันหลายระบบ ทำให้วงจร Trunk Internet Gateway เชื่อมต่อไปยังภูมิภาคต่าง ๆเกิดการ Congestion

ผลกระทบการใช้งานบริการ International Internet Gateway

oทำให้การใช้งาน Internet หรือ Application แบบ Real time โดยเฉพาะปลายทางประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง ใช้งานได้ช้า (High latency/packet loss) ในบางช่วงเวลาที่การใช้งาน Traffic สูง

oทั้งนี้ในการให้บริการ NT IIG ยังมี Traffic บางส่วนที่สามารถใช้งานได้จาก IIG Caching ซึ่งอยู่ภายใน IIG network เช่น Facebook, Google, Akamai, NETFLIX, Line ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบต่อการใช้งาน

แผนการแก้ไขเร่งด่วน

oเปิดวงจร Trunk ผ่านระบบเคเบิลใต้น้ำ TIS (TH-SG) + SJC (SG-HK)

•ดำเนินการ : เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อ วันที่ 2 ก.พ. 2566

•ผลลัพธ์ : ทำให้ Traffic ที่ผ่านไปยังปลายทางเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ใช้งานได้ดีขึ้นและลดการ Congestion ด้านสิงคโปร์ได้บางส่วน

oเปิดวงจรเชื่อมต่อปลายทาง NT IIG POP Singapore เพิ่มเติมผ่านระบบเคเบิลใต้น้ำ SMW4 ขนาด 100 GE เพื่อขยาย Capacity ของ IIG Trunk Singapore

•ดำเนินการ : เปิดวงจรเชื่อมต่อไปยังสถานีเคเบิลใต้น้ำประเทศสิงคโปร์เป็นเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้รอการเชื่อมต่อวงจรเชื่อมโยงจากสถานีเคเบิลใต้น้ำในประเทศสิงคโปร์ไปยัง NT IIG POP โดย บ.SingTel แจ้งข้อมูลล่าสุด(20ก.พ.)คาดว่าจะสามารถดำเนินการเชื่อมต่อวงจรได้ประมาณวันที่ 1 มี.ค. 2566

•ผลการลัพธ์ : ทำให้ Traffic ที่ผ่านไปยังปลายทางประเทศสิงคโปร์และปลายทางอื่นๆกลับสู่ภาวะปกติ

แผนการแก้ไขระยะยาว

oเพิ่ม Diversity วงจรเชื่อมต่อผ่านระบบ Submarine ADC (ประมาณ Q4 2566)

•Singapore POP เป็น 5 ระบบ (SMW4/TIS/AAG/APG/ADC)

•Hong Kong POP เป็น 5 ระบบ (AAG/APG/AAE1/TIS-SJC/ADC)

ข้อมูล ข้อขัดข้อง NT IIG ที่เป็นผู้ให้บริการ Internet ช่องทางหนึ่งแก่ PSU เนื่องจากเคเบิลใต้น้ำ 20Feb2023 ครับ 😢

https://www.submarinecablemap.com/