Post Views: 1,355
ย้ายเมล์จาก Gmail ของมหาวิทยาลัย มา Office365 mail ของมหาวิทยาลัย (@psu.ac.th มายัง @email.psu.ac.th)
สิ่งที่ต้องมี
- สัญญาณอินเตอร์เน็ตนะครับขาดไม่ได้
- ใช้งาน Gmail ของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว และต้องการย้ายเมล์มายัง Office365 ของมหาวิทยาลัย
- Microsoft Outlook 2019 ขึ้นไป แต่แนะนำให้ติดตั้งเป็น Office365 ซึ่้งจะมี Microsoft Outlook for Microsoft 365 ให้ด้วย ขั้นตอนการติดตั้งขอข้ามไปนะครับ ขออนุญาตสรุปเอาเองว่าทุกท่านติดตั้งเป็นนะครับ หากติดตั้งไม่เป็นสามารถดูแนวทางได้ที่ Download and install Office365 Microsoft Outlook บน MAC ทำไม่ได้นะครับ
- มีครบแล้วเริ่มกันเลย
Ready Go!!
- เปิด Microsoft Outlook เมื่อเปิดครั้งแรกจะมีหน้าต่างให้ใส่อีเมลของเรา ก็ใส่ไปได้เลยโดยอาจจะเริ่มจาก Mail ของ Office365 ที่เป็น @email.psu.ac.th ก่อนเนื่องจากจะใช้ขั้นตอนน้อยกว่า เมื่อใส่เมล์แล้วกด Connect ก็จะให้ใส่ Password ของเมล์ @email.psu.ac.th ของเราลงไปอาจมีการให้ยืนยันด้วยรหัสที่ส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์ด้วย ทำให้เรียบร้อย

- ได้ดังรูป

- ต่อไปพิมพ์ mail ของ gmail ของมหาวิทยาลัยลงไป gmail ของมหาวิทยาลัยจะมีโดเมนว่า g.psu.ac.th (ยังจำได้มั้ย) ดังรูป แล้วกด Next เพื่อไปต่อ

- จะมีหน้าต่างของ Google ขึ้นมา ซึ่งกรอก Username ไว้เรียบร้อยแล้ว ให้กด Next ได้เลย

- เมื่อกด Next จะได้หน้าใส่รหัสผ่านก็ใส่รหัสผ่านของ gmail ของมหาวิทยาลัยลงไปแล้วกด Sign in

- ในขั้นตอนหลังจากนี้ถ้าใครมีเซ็ตเรื่องความปลอดภัย เช่น 2 step authentication ก็ทำตามขั้นตอนไปนะครับ จนกว่าจะได้ดังรูป เลื่อนลงมาล่างสุดกด Allow

- เป็นอันเสร็จในการเพิ่มเมล์ใน Outlook จะได้หน้าสรุปดังรูป กด Done สังเกตว่า Gmail จะเป็น IMAP และ Office365 จะเป็น Microsoft 365

- ก็จะได้หน้าโปรแกรม Outlook มาเมื่อมองไปด้านซ้ายก็จะเห็นเมล์สองอันดังรูป

- ทีนี้ให้มองด้านบน ตรงส่วนที่เรียกว่า Ribbon ที่เป็นแถบทูลบาร์ต่าง ๆ ให้คลิกขวาบริเวณนั้น แล้วเลือก Customize the Ribbon…

- จะได้หน้าต่าง Outlook Options ดังรูป

- ในช่อง Choose commands from: ให้เลือกเป็น All commands ดังรูป

- เลื่อนหา Select All ในช่องฝั่ง All commands ดังรูป

- มาที่ฝั่ง Main Tabs คลิกขวาที่ Home (Mail) เลือก add New group ดังรูป

- จะได้ New Group (Custom) ปรากฎขึ้นใน Home (Mail) บรรทัดล่างสุดดังรูป

- เลือกทั้งสองฝั่งให้เป็นแบบในรูปข้อ 14 คลิก Add>> เมื่อได้ดังรูป คลิก OK

- สังเกตแถบ ribbon จะมี New Group เพิ่มขึ้นมาในส่วนท้ายสุดดังรูป

- กลับมาดูที่กล่องจดหมาย เมื่อกดขยาย @g.psu.ac.th จะมี Inbox ปรากฎขึ้นดังรูป ซึ่งจะเห็นจำนวนเมล์ที่ไม่ได้อ่าน ที่อยู่ใน Inbox

- ให้กดขยายกล่อง @email.psu.ac.th และคลิกขวาที่ @email.psu.ac.th เลือก New Folder…

- ตั้งชื่อว่า Gmail PSU

- กลับไปที่ Inbox ของ @ g.psu.ac.th จะได้ดังรูป

- กด Select All ที่ Ribbon จะได้ประมาณดังรูป

- ทีนี้ถึงตอนสำคัญ คลิกเมาส์ซ้ายที่จดหมายที่ถูกเลือกไว้แล้วกดปุ่มค้างไว้ เพื่อทำการลากเอาไปปล่อยที่ Gmail PSU ที่สร้างไว้ในข้อ 18 – 19 แล้วปล่อยปุ่มเมาส์ ดังรูป

- จะเป็นการย้ายเมล์ทั้งหมดจาก gmail ไป office365 ทันทีรอจนทำงานเสร็จ Inbox ของ Gmail ก็จะว่าง เปล่าดังรูป

- กดปุ่ม F9 บนคีย์บอร์ดเพื่อดูสถานะการย้ายที่แท้จริง ว่าย้ายเสร็จแล้วหรือไม่ ดังรูป

- เมื่อไปดูที่กล่อง Gmail PSU ใน Office365

- ความจริง แล้วไม่จำเป็นต้องสร้าง Gmail PSU ก็ได้ สามารถลากจาก Inbox ไปสู่ Inbox ได้เลย เหตุที่ต้องสร้างเพราะผู้เขียนใช้เมล์ @email.psu.ac.th เป็นหลักอยู่แล้วเพื่อไม่ให้ปนกันจึงต้องสร้างนะครับ
- และอย่าลืมว่า Quota Mail ของ @email.psu.ac.th มีเพียง 50GB เท่านั้นนะครับ ถ้ามีเมล์มากกว่านี้ก็ต้องแบ่งแล้วครับว่าอันไหนสำคัญ ไม่สำคัญ (ไม่เกี่ยวกับ OneDrive น้า OneDrive ยัง 1TB เหมือนเดิมครับ)
- จบขอให้สนุกครับ