ทุกคนใน PSU ใช้ Google Meet สำหรับประชุม / การเรียนการสอน ได้ใน 3 ขั้นตอน

Google Meet เปิดให้บัญชีของ PSU Email “ทุกคน” สามารถใช้งานได้ (เพราะเราใช้บริการ G Suite for Education)

  • สร้างห้องประชุมได้ *
  • รองรับได้สูงสุด 250 คน ต่อห้อง **
  • สตรีมมิงแบบสด
  • บันทึก VDO ได้ โดยเก็บบน Google Drive ***

* เราในฐานะผู้มีบัญชี G Suite สามารถ สร้าง ได้ และเชิญผู้เข้าร่วม โดย ผู้เข้าร่วมประชุม ไม่จำเป็นต้องมี Google Account ก็ได้ (ดูอย่างเดียว)

** ถ้าต้องการทำสำหรับงานประชุมที่มีคนดูอย่างเดียวจำนวนมาก เช่น เปิดสอนคลาสใหญ่ แนะนำ วิธีสร้าง Live Stream ด้วย Google Meet เพื่องานประชุมขนาดใหญ่

*** สามารถบันทึกได้จนถึง 1 ก.ค.2020

เริ่มกันเลย

0: Login ด้วย PSU Email (หากยังไม่เคยใช้บริการมาก่อน ขอให้ดำเนินตามขั้นตอนตามนี้ https://gafe.psu.ac.th/support/1/1) และแนะนำให้เริ่มต้นจากหน้า Gmail

1: คลิกที่ App หรือ 9 จุด จากนั้นคลิกที่ ไอออน Meet ดังภาพ (หรือจะเปิด website https://meet.google.com เลยก็ได้)

2: คลิกที่ Join or start a meeting

แล้วตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษ แล้วคลิก Continue

แล้วคลิก Allow

คลิก Join Now

3: เชิญคนเข้าร่วม

ทำได้โดยการ ส่ง Link ไปให้ เช่น ส่งทาง LINE/Facebook/Email หรืออะไรก็แล้วแต่สะดวก หรือ จะ Add People ก็ได้ หากต้องการห้องเฉพาะกลุ่ม

นอกนั้น …

บันทึก VDO

คลิกรูป 3 จุดด้านล่างขวา แล้ว เลือก Record meeting

แล้วก็ Accept

แสดง PowerPoint

เริ่มจากเปิด PowerPoint ที่ต้องการ แล้วเข้าสู่โหมด Presentation

แล้วคลิก Present now แล้ว เลือก A window

แล้วเลือก window ที่ต้องการแสดง แล้วกดปุ่ม Share

เลือกสลับหน้าจอได้ เลือกว่าให้จะนำภาพใครขึ้น Stage หรือ จะดูในส่วนของ Chat ก็ได้

หยุดการบันทึก

คลิกที่ 3 จุด ด้านล่างขวา แล้ว กด Stop recording

หยุด Meeting

คลิกที่รูป โทรศัพท์สีแดงตรงกลาง

ไฟล์บันทึก Meeting อยู่ใน Google Drive ที่ My Drive > Meet Recordings

หมายเหตุ: จะได้ไฟล์ ซึ่งสามารถ Download ออกมาเป็น .mp4 ได้ (รอสักครู่หลังสิ้นสุดการ Meeting) และ จะสามารถ Play ได้ เมื่อ Google Drive เตรียมไฟล์เสร็จ เช่น เอาไปแสดงในเว็บไซต์ ตามวิธีการ เค้าเอาไฟล์ MP4 บน Google Drive ไปแสดงใน Video Player บนเว็บได้อย่างไร

วิธีการใช้งาน Google Meet
https://support.google.com/meet/?hl=th#topic=7306097