[สภากาแฟ] ว่าด้วยเรื่องสายงานคนไอที 2020

อยากทดลองเขียนบทความแนวแชร์ความคิดเห็นส่วนตัวแบบนั่งพูดคุยง่ายๆสบายๆ โดยไม่มีรูปแบบอะไรดูบ้าง ขอเริ่มจากเรื่องนี้ล่ะกันว่าด้วยเรื่องสายงานของคนไอทีที่เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ หรือชัดมานานแล้วผมพึงเข้าใจมัน 

ด้วยความที่เทคโนโลยีมันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะสายโปรแกรมเมอร์ จนเกิดอาการซ๊อคตามไม่ทันไม่รู้จะจับอะไรก่อนดี มันดูสับสนวุ่นวายไปหมด จนกระทั่ง 2-3 ปี มานี้เริ่มจับทางถูกพอทำให้ไม่ตกขบวนบ้าง

ได้รับอีเมล์จากไมโครซอฟท์ หัวข้อ “Join our Apps & Infrastructure sessions at the Open Source Virtual Summit” ลองเข้าไปอ่านรายเอียดดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

พบว่าหัวข้อการอบรมแบ่ง 3 track ใหญ่ๆ ได้แก่

  1. Apps & Infrastructure
  2. Developer
  3. Data & AI

เห็นได้ชัดว่าสายงานคนไอที 2020 ถ้าแบ่งแบบหยาบน่าจะเป็น 3 ลู่วิ่งนี้… ลู่วื่งที่ 1. Apps & Infrastructure เป็นของสาย System Admin หรือ SysAdmin เกี่ยวกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ออกแบบ วางระบบ แน่นอนว่าต้องเกี่ยวข้องกับ Cloud ทำยังไงให้มีโครงสร้างระบบพื้นฐานที่ดีสามารถี่รันแอพที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ และต้องมีความรู้เรื่องเทคโนโลยีคอนเทนเนอร์ เช่น Docker Kubernetes ฯลฯ

…สังเกตว่าสายไอที Network เพียวๆ ที่เป็นฮาร์แวร์จะถูกแยกลู่ออกไปเลย คงเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านๆ นั้น ได้แก้ Data Center คอนฟิก Switch ซึ่งไม่มาแตะซอฟแวร์มากนัก  

ลู่วื่งที่ 2 Developer อันนี้สายโปรแกรมเมอร์ล้วนๆ รักไม่มุ่งแต่มุ่งโฟกัสที่พัฒนาแอพอย่างเดียว โค้ดคือชีวิตอย่าไปให้เค้าแตะเรื่อง Infrastructure มากนัก เทรนก็เลยมาแนว Serverless แบบไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง เน้นการพัฒนาแอพให้ดี เรื่องวุ่นวายปล่อยให้ Cloud จัดการให้

ลู่วิ่งที่ 3 Data & AI ยุดสมัยนี้ของมันต้องมี… แยกมากันชัดๆโฟกัสไปเลยว่าจะเอาดีทางสายนี้ สำหรับผมความคิดเห็นที่จะพูดถึงลู่นี้ไม่มีเพราะไม่รู้ 555 เพราะไม่เคยแตะเลย แต่ใครมาเอาดีสายนี้รับรองว่าอนาคตสดใสแน่นอนครับ

สุดท้ายฝากลิงค์งานสามารถเข้าคลิกดู agenda ได้ : https://info.microsoft.com/AP-AzureMig-WBNR-FY20-03Mar-18-OpenSourceVirtualSummit-4491_01Registration-ForminBody.html

1 thought on “[สภากาแฟ] ว่าด้วยเรื่องสายงานคนไอที 2020”

  1. แล้ว
    – Security
    – Support
    – System integration
    ง่ะ ?
    ( แล้ว … ฉันอยู่ลู่ไหนหล่ะเนี่ย … สงสัย พวก นอกลู่นอกทาง 555 )

Comments are closed.