Raspberry Pi 3 [Overview]

    

Raspberry Pi (ราสเบอร์รี่ พาย) คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ ขนาดเล็ก (ประมาณบัตรทั่วไป) ที่มีราคาถูกกว่าคอมพิวเตอร์ ราคาปกติมาก (1,xxx บาท ขึ้นอยู่กับว่าผลิตจากประเทศไหน China, UK หรือ Japan) สามารถต่อเข้ากับจอคอมพิวเตอร์ (ผ่าน HDMI) หรือจะใช้ตัวแปลง (HDMI to VGA)  และยังรองรับเมาส์/คีย์บอร์ด/อุปกรณ์อื่นๆ ผ่านทาง USB Port อีกทั้งยังสามารถต่อสายแลน (10/100 RJ45) ได้อีกด้วย (มี Bluetooth และ Wi-Fi 802.11n Controller On-Board)

 

 

         

 

 

Specification (ข้อมูลจาก: https://www.raspberrypi.org/magpi/raspberry-pi-3-specs-benchmarks/)

SoC: Broadcom BCM2837
CPU: 4× ARM Cortex-A53, 1.2GHz
GPU: Broadcom VideoCore IV
RAM: 1GB LPDDR2 (900 MHz)
Networking: 10/100 Ethernet, 2.4GHz 802.11n wireless
Bluetooth: Bluetooth 4.1 Classic, Bluetooth Low Energy
Storage: microSD
GPIO: 40-pin header, populated
Ports: HDMI, 3.5mm analogue audio-video jack, 4× USB 2.0, Ethernet, Camera Serial Interface (CSI), Display Serial Interface (DSI)

 

 

(รูปจาก element 14)

Raspberry Pi ทำอะไรได้บ้าง ?

เรียกว่าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ desktop เครื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ อาจจะไม่พลังสูงเหมือนกับเครื่อง PC แต่ก็เพียงพอสำหรับเด็กๆ ลูกๆ หลานๆ ได้ใช้งาน พิมพ์งาน เล่นเกมจำนวนหนึ่ง และที่สำคัญสามารถฝึกการเขียนโปรแกรม (เช่น Python) ได้อีกด้วย ซึ่งสามารถใช้งานได้ทันที สามารถต่อ I/O (Input/Output) ร่วมกับเซนเซอร์ต่างๆ อีกทั้งสามารถทำเป็น Media Center ได้อีกด้วย

 

 

 

Raspberry Pi VS Arduino

ทั้งสองอย่างอย่างนี้ ถ้ามองกันจริงๆ แล้วแตกต่างกันพอสมควร โดยที่ Arduino (อา-ดู-อิ-โน่ หรือ อาดุยโน่) เป็น Microprocessor ตระกูล AVR เอาไว้รันโปรแกรมเล็กๆ หรือเอาไว้ต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เซนเซอร์, รีเลย์ ได้อย่างง่ายกว่า Raspberry Pi ซึ่งอย่างที่กล่าวเอาไว้ก่อนหน้า Raspberry Pi คือ คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว สามารถลงระบบปฏิบัติการ (OS) ใช้งานแทนคอมพิวเตอร์ได้

 

แล้วจะเอา Raspberry Pi มาทำแบบ Arduino ได้มั้ย ?

คำตอบคือ ได้ครับ เนื่องจาก Raspberry Pi ก็มี GPIO (General Purpose Input Output) ให้จำนวนหนึ่ง สามารถคอนโทรลให้เป็น “1” หรือ “0” ได้ตามใจชอบ ด้วยการเขียนโปรแกรมควบคุมแต่ละ Pin (เหมือนกับ Microcontroller) ด้วยภาษา C หรือ Python

 

(รูปจาก https://www.raspberrypi.org/blog/introducing-pixel/)

แล้ว OS ที่จะเอามาติดบน Raspberry Pi มีอะไรบ้าง

โดยส่วนใหญ่จะเป็น OS ในตระกูลของ Linux ครับ ที่สามารถทำงานบน Processor ARM ได้ ซึ่งในเว็บของ raspberrypi.org นั้น แนะนำเป็น “Raspbian” นอกจากนี้ยังมี Windows 10 IoT ก็ยังสามารถใช้งานได้อีกด้วย ซึ่งมีโอกาสอาจจะได้ลองติดตั้งให้ดูครับ

 

ตอนหน้า จะเป็นเรื่องติดตั้ง OS “Raspbian” ให้กับ Raspberry Pi ครับ

 

ผิดพลาดประการใด ขออภัยครับ