เล่าเรื่อง KM การใช้งานโอเพนซอร์สซอฟต์แวร์ ตอน การทำวิดีโอสื่อการสอนง่าย ๆ

มีเพื่อน ๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งที่เป็น ผู้ดูแลระบบ และ อาจารย์ที่ให้ความสนใจ จำนวน 20 คน ผู้นำในการแลกเปลี่ยนฯในครั้งนี้คือ คุณคณกรณ์ หอศิริธรรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ ม.อ. ได้นำความรู้จากการปฏิบัติจริงมาถ่ายทอดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

เริ่มด้วยแนะนำการบันทึกวิดีโอด้วย Hangouts on Air ผู้เรียนทุกคนใช้ PSU GAFE (Google Apps For Education) account ซึ่งก็คือ PSU Email ที่ใช้อยู่และได้ผ่านขั้นตอน Password Setting (https://webmail.psu.ac.th/src/resetpassword.html) ในหน้าเว็บ https://webmail.psu.ac.th/src/login.php แล้ว แต่อาจใช้ gmail account ที่มีอยู่ก็ได้

hangoutsonairโดยเริ่มต้นที่ไอคอนรูป Google+ เมื่อมีไฟล์ presentation พร้อม (เช่น Microsoft Powerpoint เป็นต้น) ก็ทำการ share เข้ามาใน hangouts on air ซึ่งเลือกได้ว่าจะแชร์ทั้งหน้าจอหรือเฉพาะ presentation ที่เตรียมไว้ แล้วทำการเริ่มบันทึกวิดีโอ เมื่อเสร็จก็ไปตัดต่อไฟล์บน youtube สนุกมาก ง่ายด้วย

ถัดไปก็แนะนำ CamStudio Screen Recorder ให้เอาจาก http://sourceforge.net/projects/camstudio/ แต่ให้ระมัดระวังอย่าคลิกที่ปุ่มสีเขียว Download แต่ให้คลิก hyperlink ที่เขียนว่า Browse All Files ข้างใต้ ซึ่งจะเป็นไฟล์ติดตั้งที่ปลอดจาก Adware ครับ camstudio-iconCamStudio นี้ก็เอาไว้ใช้บันทึกหน้าจอที่เราจะบันทึกวิดีโอ ซึ่งเลือกได้เช่นกันว่าจะบันทึกเฉพาะบริเวณใด หรือ ทั้งหน้าจอ เมื่อทำการ Save จะได้ไฟล์ที่มีความคมชัดสูง ไฟล์ชนิด .avi ขนาดค่อนข้างใหญ่ อย่าบันทึกวิดีโอนานเกินไป

เมื่อได้ไฟล์ชนิด .avi มาแล้ว เราก็นำไฟล์ไปผ่านกระบวนการตัดต่อด้วยโปรแกรม Windows Movie Maker ซึ่งติดตั้งจากที่นี่ Windows Movie Maker 2012 http://windows.microsoft.com/en-us/windows/get-movie-maker-download

moviemaker-iconเมื่อตัดต่อ เพิ่มเสียงเพลง เพิ่มเสียงคำบรรยาย เพิ่มข้อความคำบรรยาย เพิ่มหน้านำ เพิ่มหน้าจบ เสร็จ ก็มีตัวเลือกให้อัปโหลด youtube ได้เลย

greenshot-iconสุดท้าย เราก็ได้เรียนรู้โปรแกม Screen Capture ที่น่าใช้มากทีเดียว ชื่อ Greenshot – a free screenshot tool optimized for productivity http://getgreenshot.org/ ใช้งานแทน Snipping Tools ของ Windows ได้ดีกว่า และใช้งานแทน Snagit ที่ต้องจ่ายค่าใช้งานซอฟต์แวร์ได้

โดยสรุปคือ เราสามารถทำการบันทึกเป็นวิดีโอได้ด้วยโปรแกรม Hangouts on Air จะได้ไฟล์เก็บอยู่ที่ youtube ทันทีแล้วค่อยดาวน์โหลดลงมาตัดต่อก็ได้ หรือ ตัดต่อด้วย Tools บน youtube ก็ได้ เราสามารถเลือกอีกโปรแกรมที่เป็น Client รันบน Windows คือ CamStudio แล้วนำไปตัดต่อด้วย Windows Movie Maker จนเสร็จ แล้วจึง upload ขึ้นบน youtube