รายการสิ่งที่ต้องตรวจสอบเมื่อต้องเป็นผู้ดูแล Windows Server

เมื่อระบบที่พัฒนามีมากขึ้น Server ที่ต้องดูแลก็เริ่มจะมีมากขึ้น และแน่นอนว่าต้องดูแลสุขภาพของ Server ให้อยู่ดี มีสุขและต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ     เลยลองไปศึกษาดูว่าคนที่ทำหน้าที่ดูแล Server ที่เรียกว่า Administrator นั้นเค้าต้องตรวจสอบหรือทำอะไรบ้าง ความถี่ในการเข้าไปตรวจสอบเรื่องต่างๆ จึงวสรุปมาเผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนหัวอกเดียวกัน (ทั้งพัฒนาโปรแกรมและดูแลสุขภาพของ Server)

พอจะแยกเป็นข้อๆดังนี้

  1. Updates
    -ตรวจสอบ New Package Update ที่ Windows Update โดยทำเดือนละครั้งเป็นอย่างน้อย แต่…ต้องแน่ใจว่ามี Backup หรือ Snapshot ล่าสุดที่พร้อมใช้งานสำหรับถ้า Update แล้วมีปัญหาต้อง Restored ระบบกลับมาให้ได้นะครับ (ส่วนนี้ถ้าเราดูแล Domain Server อยู่ด้วยก็น่าจะศึกษาเรื่อง Group Policy เพื่อสั่งตรวจสอบ server ทั้งหมดที่ดูแลอยู่ให้ Update ตาม Policy ที่ว่างไว้น่าจะดี ตอนนี้กำลังศึกษาเรื่อง Powershell scripts เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลและให้ส่ง mail ไปบอกอยู่ ถ้าทำสำเร็จจะมาเล่าให้ฟังในหัวข้อถัดๆไปนะครับ)
    -สำหรับ Server ได้ติดตั้ง Application อื่นๆนอกเหนือจากที่ Windows ให้มาก็ต้องตรวจสอบการ Update ด้วยนะครับถ้าให้ดีความทำ รายการ Application ที่ลงไว้ใน server ด้วยเพื่อสะดวกต้องการติดตาม Update และจะได้รู้ว่ามี Application แปลกปลอมอะไรเพิ่มเติมมาบ้างในเดือนที่กำลังตรวจสอบ
  2. Security
    -ตรวจสอบสิทธิการเข้าถึง Server พวก Administrator Group และ Remote access group น่าจะทำ 3-6 เดือนครั้ง
    -ตรวจสอบการเปิดปิด Firewall ports ต่างๆ น่าจะทำ 6-12 เดือนครั้ง
    -เรื่องการเปลี่ยน Passwords ของ User ที่มีสิทธิเข้าใช้งานระบบ น่าจะทำ 3 เดือนครั้งกำลังดี
  3. Backups
    -ฺBackups และ ต้องทดสอบ restores ระบบแบบสุ่ม 2-3 เดือนซักครั้ง
  4. Monitoring
    -ตรวจสอบการทำงานของ server โดยการตรวจสอบ logs ต่างๆที่ Server เก็บไว้ ตรงนี้ขอแนะนำ Log Parser Studio ลองไปโหลดมาเล่นดูครับ
    -ตรวจสอบการใช้งานทรัพยากรต่างๆของ Server Disk เหลือเท่าไร ใช้ RAM ไปเท่าไร ช่วงไหนทำงานหนักสุด
    -ตรวจสอบ Hardware Error ทำความเข้าใจกับ Windows logs > System, look for warnings and critical events.
    -Application ที่ลงไว้ตัวไหนไม่ใช้งานก็ความจะเอาออกจาก Server เพื่อลดความเสี่ยงที่ Application เหล่านั้นจะมีช่องโหวให้ถูกโจมตีได้
    -ควรมีการ Run คำสั่ง chkdsk เดือนละครั้งเพื่อตรวจสอบ Disk
    -ควรมีการตรวจสอบพวก Virus และ Mal ware เดือนละครั้งตามที่อ่านๆมาก็พอสรุปได้ดังนี้ครับ และตามหัวข้อเหล่านี้ก็สามารถขยาย ต่อยอดศึกษาต่อไปได้อีก ที่ผมสนใจอยู่ตอนนี้คือการทำ automatic Task ด้วย Powers hell  ถ้าท่านใดมีความรู้หรือมีแหล่งความรู้แนะนำกันได้นะครับ ที่ลองทำและใช้งานอยู่ก็จะเป็นการสั่ง Backup SQL Server Database ไปเก็บไว้ใน Network Drive ซึ่งตัว Backup ของ SQL Server ที่มีมาให้ไม่สามารถมองเห็น Network Drive ได้ก็เลยลองเขียนด้วย power shell ก็ทำงานได้ดีและดูแล้วว่าถ้าใช้งาน Windows Server อยู่ความรู้เรื่อง Power Shell น่าจะช่วยให้ชีวิตการดูแล Server มีความสุขขึ้นมากแน่นอนครับ