การสร้าง Mail Merge ด้วย Thunderbirds

ส่งจดหมายเวียนในรูปแบบ Email ด้วย Thunderbird

  1. Download และ ติดตั้ง Thunderbird
    http://www.mozilla.org/en/thunderbird/all.html
    แล้วติดตั้ง email Account ตามปรกติ, ทดสอบให้สามารถส่ง email ออกไปได้จริง

  2. Download และ ติดตั้ง ThunderBird Mail Merge Extension
    https://addons.mozilla.org/en-us/thunderbird/addon/mail-merge/
    โดยเปิด Thunderbird แล้วกดปุ่ม  Alt-T แล้วเลือก Add-ons
    แล้วไปที่ รูปเฟือง แล้วเลือก Install Add-ons From file…
    จากนั้น เลือกไฟล์ที่ Download มา (mail_merge.XXXXX.xpi)
    เมื่อติดตั้งเสร็จ ให้ Restart Thunderbird

  3. Download และ ติดตั้ง Notepad++
    http://notepad-plus-plus.org/download/

  4. สร้างฐานข้อมูลด้วย Microsoft Excel หรือ LibreOffice Cal ก็ได้
    โดย ให้บรรทัดแรกของตาราง เป็นชื่อของ Field ซึ่งต้องเป็นภาษาอังกฤษ ไม่มีเว้นวรรค
    04-excel

    ในที่นี้จะมีชื่อ name, email, salary, topup, bonus, sso, total

    แล้ว Save As เป็น .CSV (Comma Delimited) ในที่นี้ตั้งชื่อ salary.csv
    05-saveascsv

    จากนั้นให้ปิด Excel ไปได้เลย

  5. ต่อไป ต้องปรับให้ salary.csv มีการ Encoding เป็น UTF-8 ก่อน โดยใช้โปรแกรม Notepad++
    โดย Right-Click ที่ไฟล์ salary.csv แล้วเลือก Edit with notepad++
    06-editwithnotepadplus

    แล้วเลือก Encoding > Convert to UTF-8
    07-convertutf-8

    เสร็จแล้ว Save แล้วปิดไป

  1. กลับมาที่ Thunderbird ให้สร้าง email ใหม่
    การอ้างอิงข้อมูลใน CSV นั้น ต้องมีเครื่องหมาย {{ }} คร่อมชื่อ Field
    ดังภาพ

    08-write-template

  2. เมื่อต้องการส่ง คลิก File>Mail Merge
    แล้วตั้งค่าดังภาพ โดยเลือกไฟล์ salary.csv ที่แก้ไขแล้วข้างต้น

    09-setting-mailmerge

  3. เมื่อกดปุ่ม OK ระบบก็จะส่งจดหมายไปตาม email ที่กำหนด
    10-sending

  4. ตัวอย่าง email ที่ส่งผ่านระบบ
    11-result

1 comment for “การสร้าง Mail Merge ด้วย Thunderbirds

  1. จตุพร ชูช่วย
    August 21, 2013 at 7:26 am

    ข้อมูลที่เห็นเป็นเงินปลอม ๆ นะครับ ถ้าได้ตามนี้ คุณเกรียงไกรรวยเลยทีเดียว โบนัสเดือนละ 2 หมื่น 😛

Leave a Reply