จัดการข้อมูลง่ายๆ ด้วย Database ใน Notion

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน สำหรับ Blog ที่ 3 ในรอบ TOR นี้ ผู้เขียนขอแนะนำการสร้าง Database เก็บข้อมูลบน Notion กันค่ะ 📍 Blog นี้จะไม่ลงลึกในส่วนการสมัครใช้งาน notion แต่จะเน้นในส่วนของการสร้าง Table เพื่อเก็บข้อมูล Notion 💬 Notion is a workspace with lots of tools to help you stay organized and productive. You can use notes, tasks, wikis and databases to manage projects, tasks, ideas and more. 📲 More than a doc. Or a table. Customize Notion to work the way you do. 📢 หากผู้อ่านอยากรู้ว่า Notion คืออะไร สามารถไปอ่านได้ที่ More than noting “Notion” ซึ่งมีสมาชิกผู้ร่วมอุดมการณ์เขียนแบบย่อๆ เอาไว้เรียบร้อยแล้ว มาค่ะ เรามาเริ่มขั้นตอนการสร้าง Database Notion กัน —>> สมัครใช้งาน Notion คลิกที่นี่ 📌 ตัวอย่าง Blog นี้จะแนะนำการสร้าง Table สำหรับเก็บข้อมูลบันทึกการแจ้งปัญหาการใช้งานจากลูกค้า 📝 Step 1 — เมื่อเราสมัครใช้งานให้เรียบร้อยแล้ว ให้เราเลือก Add a page ขึ้นมาจาก Sidebar ด้านซ้ายมือ 📝 Step 2 — ตั้งชื่อ Page ตามต้องการ ตัวอย่างนี้ขอตั้งชื่อ “Report Problem” และเลือก Database รูปแบบ “Table” 📝 Step 3 — เลือก New database เพื่อเริ่มต้นกำหนดและสร้าง Table เพื่อเก็บข้อมูลในรูปแบบที่เราต้องการ 📝 Step 6 — เมื่อสร้างรายการเรียบร้อยแล้ว เรามาลองนำข้อมูลรายการดังกล่าวที่อยู่ในมุมมอง Table ไปแสดงในมุมมองอื่นๆ –>> ให้เราคลิกสัญลักษณ์ + 📝 Step 7 — เราสามารถเลือก View ได้หลายมุมมอง เช่น Calendar, Board, Timeline, List หรือ Gallery ตัวอย่างนี้ขอทดลองแสดงในรูปแบบ Calendar ละกันนะ 💡 เราสามารถ Customize การแสดงผลข้อมูลในหน้าดังกล่าวเพิ่มเติมได้นะ ให้คลิกตรงจุด 3 จุดหน้าปุ่ม New ตามในรูป จากนั้น หน้าต่าง notion ก็จะ View Option ขึ้นมาให้เราสามารถกำหนด หรือปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ 📌 สะดวก ใช้งานง่าย มี Template มากมาย รวมทุกฟังก์ชันไว้ในที่เดียว แนะนำ Notion นะทุกคน ! 📌 📢 สุดท้าย ท้ายสุด ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Blog นี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยค่ะ แล้วพบกันใหม่ Blog หน้า จะมาแนะนำการสร้าง Notion Form

Read More »

[บันทึกกันลืม] วิธีติดตั้ง mariadb package สำหรับ python บน Ubuntu

เรามักเข้าใจว่าแค่ใข้คำสั่ง แล้วจะก็จะเรียกใช้งานได้ แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่ เพราะจะต้องติดตั้ง package บน OS (ในที่นี้จะเป็น Ubuntu 20.04 – focal) แต่จะติดตั้ง package นี้ได้ จะต้องติดตั้ง MariaDB Connector/C Community Server package repository (CS) ซึ่งขั้นตอนต้นฉบับของ mariadb นั้น ก็ช่าง …. ซับซ้อน ลิงค์ไปมา https://mariadb.com/docs/server/connect/programming-languages/python/install/#Prerequisites_for_Source_Distributions https://mariadb.com/docs/server/connect/programming-languages/c/install/ ซึ่งจุดใหญ่ใจความคือ การติดตั้ง repository ให้ได้ แล้วก็จะติดตั้ง package ได้ เลยบันทึกกันลืมไว้ที่นี่ copy วางได้เลย เท่านี้แหล่ะ Update สำหรับ Ubuntu 22.04 ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับการเป็น Ubuntu pro หรือไม่ แต่ libssl1.1 ไม่สามารถลงตรง ๆ ได้ ต้องทำดังนี้

Read More »

วิธีนำข้อมูลตารางในไฟล์ PDF มาวิเคราะห์ต่อใน Excel ด้วย Power Query

บ่อยครั้งที่เราต้องการนำข้อมูลจากตารางในไฟล์ PDF มาคำนวณหรือนำไปใช้วิเคราะห์ต่อใน Excel และมักจะพบปัญหาเวลา copy ข้อมูลมาใส่ใน Excel แล้ว Format ต่าง ๆ ของข้อมูลไม่ได้ดั่งใจ เมื่อทำการคลุมและ Ctrl + C เพื่อ Copy นำมาวางไว้ที่ไฟล์ Excel Ctrl+V  แล้วพบว่าข้อมูลที่วางลงไปมันไม่เป็นระเบียบเหมือนต้นฉบับ (เละเทะหนักมาก…) เราสามารถแก้ไขปัญหานี้ ได้ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า Power Query ใน Excel โดยคำสั่งนี้จะมีใน Excel เวอร์ชัน (Excel 365, 2021) เป็นต้นไป วิธีการคือ……ไปที่แถบเมนู Data ซึ่ง Excel เวอร์ชันใหม่ๆ จะมี คำสั่ง From File >> From PDF ให้เลือกไฟล์ PDF ที่เราต้องการ Import เข้าสู่ Excel   เมื่อนำเข้ามาแล้ว… Excel จะให้เลือกว่าเราจะแสดงข้อมูลจากตารางในหน้าไหน หรือจะแสดงข้อมูลทั้งหมดในหน้าไหน หากข้อมูลที่ได้มาพร้อมใช้งาน เราสามารถเลือกที่ละหน้าหรือหลายๆหน้า โดยคลิกที่ Select multiple items มาแสดงใน Excel ได้ ตัวอย่างไฟล์ PDF ที่ใช้มี 1 หน้า เมื่อเลือก Page001 แล้วให้คลิกที่ Load >> Load เพื่อนำข้อมูลมาแสดงในรูปแบบตาราง Wow… เพียงเท่านี้ Excel ของเราก็จะแสดงข้อมูลจากไฟล์ PDF มาเป็นตารางงามตา…พร้อมปรับแก้เพื่อใช้งานต่อไปได้

Read More »

บันทึกลับ vim

Update: 2022-12-16 สารบัญ แสดง Line Number ลบบรรทัดแรกถึงบรรทัดสุดท้าย Before After Comment ทีละหลาย ๆ บรรทัด Ctrl+v Shift+i # Before Ctrl+v แล้วเลื่อนลูกศรลงมาเรื่อย ๆ Shift+i แล้วใส่ # แล้วกดปุ่ม Esc

Read More »

การตรวจสอบพื้นที่ใน One Drive

1. เข้า web OneDrive https://emailpsuac-my.sharepoint.com2. คลิกที่รูปฟันเฟืองด้านขวา เลือก การตั้งค่า OneDrive 3. เมนูด้านซ้ายคลิก การตั้งค่าเพิ่มเติม ด้านขวาคลิก เมตริกของที่เก็บข้อมูล 4. ระบบจะแสดงการใช้พื้นที่ใน OneDrive

Read More »