นักพัฒนาหลายท่านโดยเฉพาะ นักพัฒนาเว็บ น่าจะคุ้นเคยกับบริการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ สกิติเว็บไซด์อย่างเช่น Google Analytic เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันถือว่ามีความจำเป็นมากที่นักพัฒนาต้องบอกได้ว่า ผู้ใช้ของเรามีจำนวนเท่าไหร่ เกิดข้อผิดพลาดมากน้อยเพียงใด และช่วงเวลาใดที่มีการใช้งานเยอะ เพื่อเตรียมทรัพยากรให้เพียงพอต่อการให้บริการ รวมถึงการกำหนดเวลาปิดระบบเพื่อบำรุงรักษา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในส่วนของ แอพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการ iOS เองก็มีเครื่องมือที่ชื่อว่า App Analytics ให้ใช้งาน โดยที่นักพัฒนาไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม เพียงแค่แอพพลิเคชั่นของท่านอยู่ในสถานะ พร้อมให้ใช้งาน (Ready For Sale) ก็สามารถเข้าใช้งาน App Analytics ได้ทันที โดยมีขั้นตอน และการแปลผลดังนี้
- เข้าไปยัง https://itunesconnect.apple.com ทำการ Login ด้วย Apple Developer Account
- เลือกเมนู App Analytics
- เมื่อเข้าไปยังหน้าแรกจะมีรายการแอพพลิเคชั่นของเราแสดงอยู่ พร้อมข้อมูลเบื้องต้น ในระยะเวลา 1 เดือนล่าสุด (สามารถเปลี่ยนช่วงเวลาได้) โดยข้อมูลที่แสดงอยู่ประกอบไปด้วย
- Impressions : จำนวนครั้งที่แอพพลิเคชั่นของเราปรากฏให้ผู้ใช้เห็นเช่น อยู่ในผลการค้นหา, แอพแนะนำ, Top Chart หรือเมื่อผู้ใช้เปิดดูหน้าข้อมูลแอพพลิเคชั่นของเรา เพื่อใช้ดูว่าจำนวนการดาวส์โหลด เมื่อเทียบกับจำนวน Impressions แล้ว ความสนใจในแอพของเรามีมากน้อยเพียงใด
- App Units: จำนวนเครื่องที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นของเราอยู่
- Sales: จำนวนเงินรวม ที่ขายได้
- Sessions: จำนวนการเปิดใช้งาน
- Crashes: จำนวนข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นขณะใช้งาน
- เมื่อคลิกเลือกที่รายการ แอพลิเคชั่น จะแสดงข้อมูล Impressions, Product Page Views, App Units, In-App Purchases, Sales, Sessions, Active Devices, Crashes ในรูปแบบกราฟ อยู่ส่วนบนสุด
- ถัดมาจะเป็น Info graphic แยกตามประเทศ โดยสามารถเลือกได้ว่าเป็นข้อมูล App Units, Sessions, Active Devices เป็นต้น
- ล่างสุดจะเป็นกราฟวงกลม แยกตามอุปกรณ์ โดยสามารถเลือกได้ว่าเป็นข้อมูล App Units, Sessions, Active Devices ได้เช่นกัน
- หากต้องการดูข้อมูลในมุมมองอื่นๆ หรือกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อดูในรูปแบบกราฟเส้น สามารถเลือกเมนู Metrics และกำหนดค่าต่างๆได้ตามต้องการ
- จากหน้าจอกราฟแบบ Metrics สามารถ Export ออกเป็น Excel ได้โดยกดปุ่ม