สิ่งที่ต้องมี
- เมล์มหาวิทยาลัยที่ใช้งานที่ http://email.psu.ac.th
- Browser เช่น Edge, Firefox ฯลฯ
Optional
- Office 365 Desktop แต่บทความนี้จะไม่ใช้นะครับ
เริ่มได้
- ล็อคอินเข้าระบบที่ http://email.psu.ac.th
- คลิกปุ่ม 9 จุดมุมบนซ้าย เลือก Excel คลิก Blank workbook
- คลิกที่คำว่า Book1 เพื่อเปลี่ยนชื่อไฟล์ และเลือกโฟลเดอร์บน Onedrive สำหรับเก็บไฟล์นี้ให้เรียบร้อย
- กรอกข้อมูลที่จะใช้ส่งอีเมล เช่น
- เลือกข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ A1 ถึง B3 แล้วคลิกที่ Insert เลือก Table และคลิกที่ My table has headers แล้วคลิก OK
- ได้ดังภาพ
- จากนั้นคลิกที่ Automate แล้วคลิกที่ Automate Work
- ได้ดังภาพ
- ให้เลื่อนช่องด้านขวาลงมาล่างสุดจนเห็นคำว่า See all templates
- คลิก See all templates จะได้หน้าต่างใหม่ดังภาพ
- พิมพ์ต่อท้ายคำว่า Excel ว่า send แล้วกดปุ่ม enter บนคีย์บอร์ดจะเจอ Send an email for a selected row ให้คลิกที่ช่องนั้นได้เลย
- จะได้หน้าตาประมาณนี้
- คลิก Continue จะได้
- ในส่วนของ For a selected row เลือกข้อมูลให้ถูกต้องดังนี้ ซึ่งในบทความนี้จะเซฟไฟล์ไว้ใน OneDrive เลยดังนั้นเลือกเป็นดังภาพ ช่อง Table สำคัญมากคือ Table1
- ในส่วนของ Send an email ในช่อง To ให้ลบของเก่าออกแล้วเลือกชื่อฟิลด์ email ของเราที่กรอกเตรียมไว้แล้วใน excel
- Subject พิมพ์ตามต้องการ และ Body ก็จะเป็นเนื้อหาที่ต้องการส่งให้ผู้รับอ่านสามารถกรอกได้เลย สามารถเลือกฟิลด์ต่าง ๆ ใน excel มาใช้งานได้
- เมื่อเสร็จสิ้นแล้วกด Save
- กลับมาที่ excel กดปุ่ม Automate Work อีกครั้ง จะเห็นว่าหัวข้อเพิ่มขึ้นมาคือ Flows in this workbook
- ให้เลือกแถวที่ต้องการส่งอีเมล (A2-A3) แล้วไปคลิกที่จุดสามจุดหลังชื่อ Flows ดังภาพ
- คลิก Run
- คลิก Run flow จะได้ดังภาพ เมล์จะถูกส่งไปเรียบร้อย คลิก Done เพื่อจบการทำงาน
- เมื่ออีเมลถูกส่งไปค่าต่างๆ ในไฟล์ excel และเราได้ใส่ในเนื้อเมล์จะถูกแทนที่ให้อัตโนมัติ
- จบขอให้สนุก