ระบบทะเบียนนักศึกษา และระบบสารสนเทศนักศึกษา (SIS)
ระบบสารสนเทศนักศึกษา มีตัวย่อคือ SIS มีนักศึกษาหลายคนจะเรียกว่า S I S (อ่านว่า เอส ไอ เอส) แต่บางคนจะเรียกกว่าระบบ SIS (อ่านว่า ซิส) ซึ่ง SIS ในที่นี้ไม่ได้มาจากคำว่า sister ที่แปลว่าน้องสาวหรือพี่สาวนะคะ แต่ย่อมาจากคำว่า Student Information System ระบบจะเกิดขึ้นมาใช้งานจนถึงปัจจุบันก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป
ความเป็นมาของระบบลงทะเบียนเรียน
การลงทะเบียนในปัจจุบันก็สามารดำเนินการผ่านระบบสารสนเทศนักศึกษา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนที่มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตก็สามารถลงทะเบียนเรียนได้ แม้ว่าช่วงลงทะเบียนจะมีบางหน้าจอที่แสดงผลเนื่องจากมีการเข้าใช้งานที่เกินกว่าที่เครื่องแม่ข่าย (Server) จะรับได้ แต่ทางทีมพัฒนาระบบฯ ได้ตรวจสอบและวางแผนรับมือทุกครั้งในช่วงการลงทะเบียนเรียน
คุณทั้งหลายอาจจะมีเสียงบ่นว่าระบบช้า ระบบไม่เสถียร หรือระบบไม่ทันสมัย แต่กระบวนการทำงานที่ได้มีการพัฒนาเพิ่มเติม ทดสอบจนแทบจะไม่เกิดข้อผิดพลาดมาตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบันก็ 7 ปีมาแล้วค่ะ เมื่อย้อนกลับไปสมัยก่อนที่พวกรุ่นพี่ของเราต้องมาเขียนใบคำร้องลงวิชาเรียน แล้วไปรวมตัวที่งานทะเบียนของมหาวิทยาลัย เข้าแถว ถือใบลงทะเบียนเรียน พร้อมกันลุ้นว่าเจ้าหน้าที่จะคีย์ข้อมูลรายวิชาแล้วระบบแจ้งมาว่า ลงทะเบียนสำเร็จ หรือว่าจำนวนนักศึกษาเต็มแล้วในรายวิชานั้น ๆ และต้องมาลุ้นว่าแถวเพื่อนที่ยืนอยู่ข้าง ๆ เจ้าหน้าที่ทำเร็วกว่าแถวของเราหรือเปล่าอีกด้วย….นี่แหละค่ะ เกิดมาในยุคหลังก็สบายกว่าพวกรุ่นก่อนอยู่มากโข…
แต่เมื่อย้อนกลับไปตั้งแต่วิธีการลงทะเบียนในสมัยก่อน เราก็ปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น แม้ว่าการพัฒนาปรับปรุงได้ไม่ทันตามความต้องการที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่ทางทีมพัฒนาระบบ ฯ ทุกคนร่วมพัฒนาระบบให้มีความเสถียร ครอบคลุมทุกเงื่อนไขของการลงทะเบียนที่มีความหลายหลาย เพราะมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์พัฒนาระบบลงทะเบียนขึ้นใช้เอง เพื่อรองรับนักศึกษามหาวิทยาลัยทุกคน นักศึกษาทุกคนสามารถภูมิใจได้เลยว่า ระบบสารสนเทศนักศึกษาที่ใช้ลงทะเบียนเรียนตั้งแต่ปี 1 ถึง ปีที่สำเร็จการศึกษา พวกคุณทั้งหลายได้ลงทะเบียนที่เป็นระบบที่ทางสำนักนวัตกรรมดิจิทัลและระบบอัจฉริยะภูมิใจ และตั้งใจพัฒนาขึ้นมาเพื่อนักศึกษาทุกคน
ระบบสารสนเทศนักศึกษา
ระบบสารสนเทศนักศึกษานี้เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาเป็นส่วนใหญ่ และจะมีส่วนของอาจารย์ที่ปรึกษา และเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบข้อมูลนักศึกษาบ้าง แต่การทำงานหลักๆ ของระบบ คือ “นักศึกษา”
หากคุณทั้งหลายเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไม่ว่าคุณจะสังกัดคณะไหน หรือวิทยาเขตไหนก็ตามทุกคนจะต้องใช้งานระบบสารสนเทศนักศึกษาที่มีหน้าตา ฟังก์ชั่นการทำงานที่เหมือนกัน แต่….นักศึกษาทราบหรือไม่ว่าเราทำอะไร ๆ ได้บ้างภายในระบบนี้ ตามมาดูกันเลย
นี่เป็นรูปหน้าหลักของระบบฯ โดยแต่ละวิทยาเขตจะมี URL ที่แตกต่างกัน เนื่องจากทีมพัฒนาได้แยกฐานข้อมูล ดังนั้นปัจจุบันระบบ SIS ยังต้องเข้าใช้งานแยกวิทยาเขต โดยมี URL ดังนี้
- วิทยาเขตหาดใหญ่ : https://sis.psu.ac.th
- วิทยาเขตปัตตานี : https://sis.pn.psu.ac.th
- วิทยาเขตภูเก็ต : https://sis.phuket.psu.ac.th
- วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี : https://sis.surat.psu.ac.th
- วิทยาเขตตรัง : https://sis.trang.psu.ac.th
เมนูในระบบสารสนเทศนักศึกษา
เป็นเมนูการทำงานที่พัฒนาให้แก่นักศึกษา ดังนี้
- การค้นหาข้อมูลรายวิชา
- ลงทะเบียนเรียน
- ผลการลงทะเบียนเรียน
- ผลการเรียน
- วิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์
- ตารางเรียน
- ตารางสอบ
- การค้นหาตารางสอนอาจารย์
- ระบบจำลองผลการเรียน
เมนูบริการเสริม
เป็นเมนูการทำงานที่เชื่อมโยงมาจากบริการอื่นๆ ที่เพิ่มความสะดวกแก่นักศึกษา ดังนี้
- บริการด้านการเงิน
- ตรวจสอบข้อมูลค้างชำระทรัพยากรห้องสมุด
การปรับปรุงระบบสารสนเทศนักศึกษา
ขณะนี้ทีมพัฒนาระบบสารสนเทศกำลังพัฒนาระบบสารสนเทศนักศึกษาใหม่ โดยจะเปิดใช้งานระบบในปีการศึกษา 1/2566 ดังนั้นนักศึกษา ม.อ. ทุกคนจะได้ใช้ระบบสารสนเทศนักศึกษาใหม่ รอดูนะคะว่าระบบใหม่จะมีหน้าตาของระบบเป็นแบบใด
นี่เป็นแค่ระบบหนึ่งของระบบสารสนเทศทั้งหมด ที่ทางฝ่ายพัฒนาระบบสารสนเทศ สำนักนวัตกรรมดิจิทัลและระบบอัจฉริยะ ได้พัฒนาขึ้น ซึ่งจะมีระบบสารสนเทศอื่น ๆ ที่จะมาแนะนำในครั้งต่อไปค่ะ