Event และ Vote ใน Line ใช้งานยังไงนะ

สวัสดีค่ะทุกท่าน มาแล้ววววค่าาาาา ^_* มาเขียนเรื่องง่าย ๆ เข้าถึงได้กันทุกคน และสืบเนื่องมาจาก Blog ที่แล้ว เราได้ทราบฟังก์ชันเคล็ดไม่ลับแบบฉบับการใช้ Line กันมาแล้ว หลายคนมาบอกว่า สะดวกดี ไม่เคยรู้มาก่อนเลย รู้อย่างนี้ทำไปนานแล้ว ^ ^  ทำผู้เขียน Blog มีกำลังใจขึ้นมาเลยค่ะ  สำหรับ blog นี้เรามาดูในเรื่องของการนัดหมาย และ การโหวตกันดีกว่านะคะ ใน Line ใช้งานกันยังไง

1. Event

เวลาที่เราคุยแชทกับเพื่อนหรือแชทกันในไลน์กลุ่ม แล้วมีการนัดหมายกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือไม่ใช่เรื่องงานก็ตาม ^ ^  เมื่อคุยกันเพลิน ๆ  ข้อความที่นัดกันไว้ก็ถูกเลื่อนไปด้านบน จนทำให้อาจลืมนัดกันหรือ หรือ จะดูว่าที่นัดกันไว้มันวันที่เท่าไหร่ ก็ต้องเสียเวลามาเลื่อนแชทหาข้อความที่เคยคุยเรื่องนัดกัน  ถ้าเป็นกรณีแบบนี้เรามาสร้างตารางนัดหมายโดยการใช้ Event กันดีกว่าค่ะ

1.1 เข้ามาที่หน้าจอแชทของไลน์กลุ่มหรือไลน์ส่วนตัวของคนที่เราคุยด้วย เลือกที่เครื่องหมายขีด 3 ขีด

1.2 เลือก Events

1.3 เลือกวันที่ที่ต้องการนัดหมาย จากนั้นกดเครื่องหมาย +

1.4 ระบุหัวข้อในการนัดหมาย สามารถเลือกได้ว่าเป็นการนัดหมายทั้งวันหรือระบุเป็นช่วงเวลา หากเป็นการนัดหมายกันทั้งวันก็เลือกทำเครื่องหมายถูกที่ All Day  ในส่วนของข้อมูลตรง Start : ก็จะไม่แสดงเวลา

1.5 แต่หากต้องการระบุเป็นช่วงเวลา ให้เอาเครื่องหมายถูกที่ All Day ออก  ในส่วนของข้อมูลตรง Start :  ก็จะแสดงข้อเวลา โดยสามารถเลือกแตะตรงข้อมูลของวันและเวลาเพื่อแก้ไขได้

1.6 สามารถระบุเวลานัดหมาย  หรือแก้ไขวันที่นัดหมายใหม่ได้  โดยเมื่อแก้ไขเรียบร้อยแล้วเลือก Done

1.7 หากเป็นการทำกิจกรรมต่อเนื่องกันหลายวัน  สามารถมาเพิ่มเวลานัดหมายให้ขยายเป็นช่วงวันได้ตรง End   อยากกจะระบุ Location ก็สามารถทำได้  ต้องการให้มีการตอบรับการนัดหมายก็เลือกทำเครื่องหมายถูกไว้ที่ Request RSVP

1.8 หากต้องการให้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนเวลานัดหมายก็สามารถทำได้โดยการเลือกทำเครื่องหมายถูกไว้ที่ All reminder เมื่อแตะเลือก จะแสดงเวลาให้เลือกว่าต้องการให้แจ้งเตือนก่อนในระยะเวลาเท่าไหร่ที่เราต้องการ ให้เลือกเวลาตามที่เราต้องการให้แจ้งเตือน

1.9 ตรวจสอบข้อมูลการนัดหมายเรียบร้อยแล้วเลือก Done ได้เลย

1.10 และเพื่อให้ไม่พลาดนัดสำคัญของเรา เราก็ตั้งค่าไว้ให้แสดงไว้ที่ประกาศด้านบนสุดของแชทได้เลยโดยการเลือกตั้งค่าให้ Set as announcement

1.11 ระบบก็จะแจ้งเตือนว่าได้ตั้งค่าไว้เป็นประกาศเรียบร้อยแล้วเลือก OK

1.13 เลือกตรงสัญญลักษณ์ < เพื่อกลับไปยังหน้าแชทของเพื่อนหรือไลน์กลุ่ม

1.14 ในหน้าแชทแสดงการนัดหมายที่สร้างไว้ และ ถูกตั้งค่าไว้เป็นประกาศด้านบนสุดในหน้าแชทเรียบร้อยแล้ว

1.15 และเมื่อเลือกเข้ามาดูข้อมูลในตารางนัด ก็สามารถเลือกตอบรับหรือปฏิเสธการนัดหมาย เพื่อให้ผู้นัดทราบได้เลย โดยด้านล่างแสดง Account ของผู้ที่ตอบรับหรือปฏิเสธก็จะปรากฏให้ทราบได้ทันที

2. Vote

เย็นนี้กินอะไรดี  งานปีใหม่จะเลี้ยงที่ไหน แล้ววันหยุดยาวนี้ล่ะจะไปจังหวัดไหนกันดี  คิดว่าทุกคนคงเคยมีหัวข้อสนทนาที่เป็นปัญหาโลกแตกแบบนี้  คุยกันไปกันมาไม่ได้ข้อสรุปกันเสียที ถ้าแบบนี้ก็เปิดโหวตแบบแฟร์ ๆ กันไปเลย มาสร้างการโหวตใน Line กันดีกว่าค่ะ

2.1 เข้าไปที่หน้าแชทส่วนตัวของเพื่อนหรือแชทกลุ่ม กดที่สัญลักษณ์ +

2.2 เลือก Poll

2.3 เลือก Create Poll

2.4 ตั้งชื่อหัวข้อของการโหวต ตัวเลือกในการโหวต โดยในแต่ละตัวเลือกสามารถใส่รูปได้

2.5 เลื่อนลงมาด้านล่างจะมีตัวเลือกให้เลือกดังนี้

  • Set ending date : กำหนดวันปิดโหวต
  • Multivote : โหวตแบบตอบได้หลายข้อ
  • Anonymous votes : โหวตแบบไม่แสดงชื่อ
  • Allow new options : เพิ่มตัวเลือกอื่น ๆ ในการโหวต

    ยกตัวอย่างในกรณีนี้เลือกการโหวตแบบไม่แสดงชื่อ  และ เลือกกำหนดวันปิดโหวต เมื่อกำหนดข้อมูลในการโหวตเรียบร้อยแล้วเลือก Done

2.6 แสดงข้อมูลของการโหวต และ เราสามารถตั้งค่าให้เป็นประกาศอยู่ด้านบนสุดของแชทได้เช่นเดียวกันกับ Event  โดยการเลือกที่ Announce

2.7 แจ้งว่าตั้งค่าให้เป็นประกาศแล้ว ให้กด OK

2.8 กดที่สัญลักษณ์ X เพื่อปิดหน้าจอ

2.9 ในหน้าแชทก็จะแสดงการโหวตและตั้งค่าเป็นประกาศเรียบร้อยแล้ว

2.10 เมื่อกดเข้าไปในโหวต ก็จะแสดงกับรายการที่เราตั้งค่าให้โหวต เพื่อนก็สามารถเลือกโหวตได้ตามต้องการ จากนั้นก็เลือก Vote

2.11 แสดงจำนวนของผู้โหวตให้ทราบ และ เนื่องจากเรามีการตั้งค่ากำหนดวันปิดโหวต ด้านบนก็จะแสดงจำนวนวันนับถอยหลังว่าอีกกี่วันถึงจะปิดโหวต

เป็นไงคะสำหรับ 2 ฟังก์ชันนี้ คิดว่าน่าจะนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กันได้มากขึ้นนะคะ Blog หน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามให้ให้กำลังใจกันด้วยนะคะ ^ ^