Create a feedback form with NotionForms

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน มาค่ะ เรามาต่อกันใน Blog ที่ 4 ของรอบ TOR นี้
ซึ่งผู้เขียนขอพาไปรู้จักกับ NotionForms

ถ้าพร้อมแล้ว ไปค่ะ ไปเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน 😜


NotionForms 💬
NotionForms was created to help Notion users to achieve more with their favourite tool.
Need a contact form? Doing a survey? Create a form in 3 minutes
and receive responses directly in Notion.


เอาจริงๆ หลายๆ ท่านก็คงจะรู้จักวิธีการสร้างฟอร์ม สร้างแบบสอบถาม ด้วยเครื่องมืออื่นๆ มาบ้างแล้ว เช่น google form, microsoft form หรือ อื่นๆ NotionForms ก็คล้ายๆ กับเครื่องมือเหล่านั้น อาจจะมีแตกต่างกันบ้างในเรื่องของลูกเล่น หรือฟังก์ชัน ให้เราได้ลองใช้งานกันค่ะ

เมื่อพร้อมแล้ว เรามาทดลองสร้าง Form ด้วย NotionForms ตัวนี้กันเลย

💡 หมายเหตุ : แบบฟอร์มที่เราสร้างขึ้นด้วย NotionForms ข้อมูลการตอบกลับจะถูกเก็บไว้ใน Notion

Step 1

ก่อนอื่นเราต้องสร้างฐานข้อมูลหรือตารางสำหรับจัดเก็บข้อมูลแบบฟอร์มของเราขึ้นมาก่อน ตัวอย่างใน Blog นี้ผู้เขียนขอสร้างตารางชื่อ Admission Feedback เก็บข้อมูล 4 column
– name (type = text)
– feedback (type = text)
– the system is easy to use (type = select)
– How do you feel after using the system (type = select)

โดย column ที่อยู่ในรูปแบบ select เราก็จะเพิ่ม option เข้าไป เช่น column “How do you feel after using the system” ก็จะมี 2 option
1. 👍 ฉันถูกใจสิ่งนี้
2. 👎 ฉันไม่ถูกใจ

📌 วิธีการสร้าง Table เก็บข้อมูลใน notion สามารถตามไปอ่านได้ใน Blog ก่อนหน้า จัดการข้อมูลง่ายๆ ด้วย Database Notion

Step 2

ไปยัง NotionForms

คลิก Create Form จากนั้น Register ข้อมูล โดยใช้ Email เดียวกับตอนสมัครเว็บไซต์ Notion

Step 3

คลิก Create a new form

Step 4

ให้เลือก Notion Database Name สำหรับขั้นตอนนี้ให้เราระบุชื่อ Database ที่เราสร้างไว้ใน Notion (ตามในขั้นตอนที่ 1) จากตัวอย่างเราจะเลือก Database ที่ชื่อ Admission Feedback


Step 5

NotionForms จะดึงข้อมูล Column ทั้งหมดที่เราสร้างไว้ใน Admission Feedback จาก Notion ขึ้นมาแสดง เราสามารถปรับแต่งการแสดงผลของ Forms ได้ตามต้องการ (setting ได้ภายใต้ฟังก์ชันที่ใช้ฟรีอะนะทุกคน 😜)

Step 6

แนะนำให้เพื่อนๆ เลื่อนลงมาในส่วนของการ Custom Block เราสามารถกำหนดการแสดงผลข้อมูล Column ของเราได้ เช่น ปิด/เปิด การแสดงผลหัวข้อใน form ได้ และยังสามารถ setting ค่าอื่นๆ เพิ่มเติมได้

Step 7

ตัวอย่างแบบฟอร์มนี้ผู้เขียนต้องการให้ Column ที่เป็น Type select ทั้ง 2 รายการ แสดงข้อมูล Option ภายในที่เรากำหนดเอาไว้ทันที โดยไม่ต้องคลิกเลือกจาก Dropdownlist ในฟอร์ม

วิธีการ คือ ในส่วนของ Custom Block ให้ผู้ใช้ทดลองคลิก ⚙️ หลัง column จากนั้นเลื่อนหาส่วน select Option ให้ ✅ หน้าช่อง Always show all select options.

Step 8

ตัวอย่างผลลัพธ์การแสดงผลของ Form ที่ได้จากการตั้งค่าของเรา ก็จะแสดง Option ภายในที่เรากำหนดไว้ หากเราพอใจแล้ว ต้องการนำ Form ดังกล่าวไปใช้ต่อ ให้เพื่อนๆ คลิก “Create Form” ได้เลย

Step 9

NotionForms ก็จะ Generate URL ขึ้นมาให้เราซึ่งสามารถ copy และนำไปใช้ต่อได้เลย

ตัวอย่างการนำมา embed ไว้ใน Notion Page ของเรา เพียงเท่านี้เราก็จะได้หน้าสำหรับเก็บ Feedback จากลูกค้าแบบน่ารัก น่าใช้ สวยงาม ด้วยเวลาอันรวดเร็ว

👍👍👍


เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ผู้เขียนก็ยังคงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Blog นี้จะมีประโยชน์กับใครหลายๆคน ให้สามารถนำไปปรับใช้ หรืออย่างน้อยได้มาทำความรู้จัก เห็นหน้าค่าตากับเจ้าตัวที่ชื่อว่า NotionForms กันไม่มากก็น้อย

💜💙💚 ตามคติ รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามมม นะทุกคน 💚💙💜

📍 พบกันใหม่ใน Blog หน้า ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ตอนนี้ผู้เขียนก็ยังนึกไม่ออกแหละ 555+ เอาเป็นว่าเจอกันใหม่โอกาสหน้าน๊า ….. 🙂