แชร์หน้าจอมือถือขณะ VDO Call ด้วย LINE

สำหรับ Blog ในวันนี้จะมาขอแชร์เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่หลายๆคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน (ถึงแม้จะใช้ LINE กันอยู่ทุกวันก็เถอะ)

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง LINE ได้มีการ update version ล่าสุด คือ10.6.5 ซึ่งใน version นี้จะเน้นไปที่การเพิ่มคุณสมบัติขณะวิดีโอคอล เช่น สามารถดู YouTube ร่วมกันได้ หรือสามารถแชร์หน้าจอตัวเองได้ เป็นต้น จริงๆแล้ว เรื่องของการแชร์หน้าจอขณะ VDO Call เนี่ย เดิมบนคอมพิวเตอร์ก็ทำได้อยู่ก่อนแล้วนะ แต่ตอนนี้ update ให้สามารถแชร์ผ่าน application บน smart phone ได้ด้วย

วิธีการก็ไม่ยากเลย ปะ ไปดูกันว่าเค้าทำกันยังไง !!

Step1 : เริ่มจากเปิด LINE และเลือก VDO Call หาคนที่เราต้องการ

Step2 : เมื่อเริ่มการ VDO Call เรียบร้อยแล้ว แตะหน้าจอเบาๆ 1 ครั้ง จากนั้นให้สังเกตุมุมบนด้านขวาของหน้าจอ จะปรากฏicon เล็กๆ ให้กดเลือกตรงจุด3จุด

Step3 : หน้าจอจะแสดงเมนูให้เราเลือก ให้เลือก “Share screen

Step4 : เมื่อกดเลือกเรียบร้อยแล้วหน้าจอก็จะถามเราว่า “LINE will start capturing everything that’s displayed on your screen.” ให้เลือกว่าจะ cancel หรือ start now เลือกแบบไหนก็เลือกเลย หากไม่ต้องการให้รอบหน้าแสดงข้อความนี้อีกก็สามารถ Checkbox ด้านหน้าคำว่า Don’t show again ได้เลย

Step5 : เมื่อเราเริ่มต้นการ Share screen เรียบร้อยแล้ว หน้าจอเราเปิดอะไรอยู่ เพื่อนที่เรา VDO Call ด้วยก็จะเห็นเหมือนกัน ตัวอย่างก็จะได้ดังรูป ^^

จะว่าไปก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเลยนะ ยิ่งช่วงนี้อะไรๆก็ออนไลน์ ทั้งเรียน ทั้งประชุม ทั้งพูดคุย ตัวคุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามาอันนี้ตอบรับนโยบาย social distancing ได้ดีมากๆ

อย่างไรก็ตามผู้เขียนอยากให้ทุกคนไปลองเล่นดูนะ ความรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเหล่านี้ รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม จริงมั้ย !!

อ้างอิง
https://www.rainmaker.in.th/line-update-video-call/