ทำความรู้จัก Xamarin.Forms + วิธีติดตั้งบน Windows

การพัฒนา Mobile Application ปัจจุบันมีหลากหลาย solution ให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแบบ native แยกตามแต่ละแพลตฟอร์ม , พัฒนาแบบ hybrid และแบบ cross platform นอกจากจะมีรูปแบบการพัฒนาให้พิจารณาเลือกแล้ว ยังมี Mobile framework ที่หลากหลายที่เรานำมาใช้ในการพัฒนา app ไม่ว่าจะเป็น React Native, Ionic, Fluter,Android Studio, Xcode, Xamarin เป็นต้น โดยบทความนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำ Xamarin.Forms ซึ่งเป็น framework หนึ่งที่นิยมใช้ในการพัฒนา mobile app กัน พร้อมทั้งแนะนำวิธีติดตั้งเครื่องมือเพื่อใช้งาน

Xamarin คืออะไร?

Xamarin คือ framework หนึ่งในการพัฒนา mobile app แบบ cross platform ของค่าย Microsoft ที่สามารถเขียน code ด้วยภาษา C# แล้วคอมไพล์เป็น native app ให้สามารถรันบน ios , android และ windows platforms ได้ ซึ่งปัจจุบันตัว Xamarin เองก็มีรูปแบบการพัฒนาออกเป็น 2 แนวทาง คือ Xamarin Native และ Xamarin.Forms

แล้ว Xamarin.Forms กับ Xamarin Native ต่างกันยังไง?

Xamarin Native หรือที่ฝรั่งเรียก Traditional Xamarin Approach เนี่ยเป็นรูปแบบที่ทาง Xamarin ได้พัฒนาออกมาใช้เป็นรูปแบบแรก (ปัจจุบันก็ยังมีให้ใช้อยู่) ซึ่งเป็น shared code platform concept โดยเราสามารถใช้ code ฝั่ง business logic ร่วมกันได้ แต่ code ฝั่ง UI เราก็ต้องเขียน code แยกตาม sdk ของแต่ละ platforms ซึ่งผู้พัฒนาต้องรู้จักการใช้ control ต่างๆ การวาง layout ของแต่ละ platform มาพอสมควร

Xamarin.Forms เป็น concept และ tools รูปแบบใหม่ของ Xamarin ที่สามารถแชร์ code ระหว่าง platform ได้ 100% คือสามารถเขียน code เพียงครั้งเดียวทั้งฝั่ง business logic และ UI แล้วคอมไพล์เป็น native app ให้รันได้ทุก platforms (ios, android และ windows) ในส่วนของ UI จะเขียนด้วย XAML เช่นเดียวกับ WPF แต่ต่างกันที่การจัด layout และ control UI ที่มีแตกต่างกัน ซึ่งหากนักพัฒนาคนไหนเคยเขียน WPF มาแล้วก็สามารถเขียน mobile app ด้วย Xamarin.Forms ได้ง่ายขึ้น

เปรียบเทียบ Xamarin Native (Traditional) กับ Xamarin.Forms
ที่มารูป :
https://xamarinhelp.com/xamarin-forms-making-traditional-xamarin-obsolete/

Xamarin.Forms เหมาะกับ?

  1. Developer ที่คุ้นเคยกับ .NET framework เนื่องจากจะคุ้นเคยกับ Tools ที่ใช้งานและทำให้เข้าใจ concept และสามารถพัฒนา app ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
  2. พัฒนา Data Entry app เนื่องจาก Xamarin.Forms มี Simple UI control ให้พร้อมใช้งาน
  3. ต้องการ app ที่คุ้มค่าแต่ใช้ budget น้อย เนื่องจาก Xamarin.Form เขียน code ครั้งเดียวสามารถ run ได้ทั้ง 3 platform ได้แก่ Android, IOS และ Windows ทำให้ประหยัดงบในการ implement แต่ละ platform

Xamarin.Forms ไม่เหมาะกับ?

  1. ผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับ .NET Framework และภาษา C# เนื่องจากจะต้องศึกษาทำความเข้าใจใหม่มากพอสมควร ซึ่งหากถนัด FrontEnd web หรือ java script อาจพิจารณาเลือกใช้ framework อื่น เช่น React Native, Ionic หรือ Fluter จะพัฒนา app เสร็จได้รวดเร็วกว่า
  2. ไม่เหมาะกับ app ที่มี UI ซับซ้อนหรือ specific UI เฉพาะแต่ละ platform

วิธีติดตั้ง Xamarin.Forms บน Windows

System Requirement

  1. Windows 10 ขึ้นไป
  2. Microsoft Visual Studio โดยเวอร์ชันที่รองรับการใช้งาน Xamarin.Forms ต้องเป็น Microsoft Visual Studio 2017 version 15.8 ขึ้นไป

วิธีติดตั้ง

  1. Download Visual Studio และ double click ไฟล์เพื่อ install แต่หากใครมี Visual Studio อยู่แล้ว ให้เปิด Visual Studio Installer ขึ้นมา แล้วเลือก Modify ดังรูป

  2. ที่โมดูล Mobile & Gaming เลือก Mobile development with .NET ดังรูป

  3. สังเกตที่ Installation Detail ฝั่งด้านขวา จะแสดงรายละเอียด package ที่ติดตั้ง ให้สังเกตุที่ Optional จะ default package มาให้ ซึ่งจะเห็นว่ากิน space มากพอสมควร ซึ่งตัวที่กินพื้นที่เยอะสุดคือตัว Google Android Emulator

    โดยหากใครจะประหยัดพื้นที่ แล้วเสียบสาย run ด้วย android device เลย ก็ให้ติ๊กถูกที่หน้า Google Android Emulator ออกได้เลย ซึ่งทำให้ space ลดลงไปเกือบครึ่งนึงเลยค่ะ

  4. จากนั้นกดปุ่ม Install หรือ Modify (กรณีลง VS ไว้แล้ว)
  5. จากนั้นก็ Take a coffee รอจนเสร็จค่า ^^

เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้งเครื่องมือเตรียมพร้อมสำหรับการสร้าง Mobile application ด้วย Xamarin.Forms ซึ่งจะเห็นว่าขั้นตอนการติดตั้งง่ายไม่ซับซ้อนเลยถ้าเทียบกับ mobile framework อื่นๆ นะคะ บทความหน้าจะมาแนะนำเริ่มต้นการสร้าง app ด้วย Xamarin.Forms กันค่า