ระวังการใช้งานบนเครื่องที่ยังเป็น Windows XP จะถูกติดตั้ง Key Logger ระบาดในมหาวิทยาลัย

ช่วง 2-3 วันนี้ ระบบ PSU Webmail ตรวจพบว่า มีบัญชีผู้ใช้อย่างน้อย 3 ราย ถูกใช้งานจากสิงคโปร์ และตุรกี  แล้วส่ง email ออกไปเป็นจำนวนมาก ระบบตรวจจับได้ จึงทำการ Force Reset Password ของระบบ PSU Email บัญชีผู้ใช้ดังกล่าวอัตโนมัติ

IP ที่ใช้งาน PSU Webmail ดังภาพด้านบน ตรวจสอบแล้ว พบว่า มาจาก

  • 202.189.89.116 จากเครือข่ายของ Twentieth Century Fox ที่ ตุรกี
  • 206.189.89.212 จากเครือข่ายของ Twentieth Century Fox ที่ สิงคโปร์
  • 128.199.202.189 จากเครือข่ายของ DigitalOcean ที่สิงคโปร์

ส่งอีเมลจำนวน 4 ฉบับ ถึง 800 emails ภายใน 1 นาที ดังภาพ

ในการตรวจสอบเชิงลึกต่อไป พบว่า IP  206.189.89.116 ยังพยายาม Login ไปยังบัญชีผู้ใช้ 2 ใน 3 ข้างต้นอีกด้วย จึงสันนิษฐาน ว่า น่าจะเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เพียงแต่สลับแหล่งที่เข้าใช้ PSU Webmail ไปมา

จากการลงพื้นที่ ไปดูที่เครื่องผู้ใช้ พบว่า มีพฤติกรรมที่เหมือนกัน คือ

  1. ยืนยันว่า ไม่เคยคลิกเปิด email ที่ต้องสงสัยจริง ๆ (เอ่อ ใครก็จะพูดเช่นนั้น เอาว่าไม่มีหลักฐาน ก็ไม่สามารถสรุปได้ว่าไม่จริง)
  2. *** มีการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนกลาง *** ซึ่งหนึ่งในนั้น จะเป็น Windows XP และมีโปรแกรมเถื่อนเป็นจำนวนมาก

จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าผู้ใช้ยืนยันว่า ไม่ได้คลิก email หลอกลวงแน่ ๆ และยืนยันว่า ไม่ถูกหลอกแน่ ๆ เป็นจริง ก็น่าจะเป็นเพราะพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนกลาง ที่เป็น Windows XP ซึ่งเป็นไปได้อีกว่า คงจะมี Key Logger หรือ โปรแกรมดักจับการพิมพ์บน Keyboard แล้วส่งไปให้คนร้าย

 

ในภาพใหญ่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยังมีเครื่องรุ่นเก่าที่ยังใช้ Windows XP อยู่ แถมยังใช้โปรแกรมเถื่อนที่อาจจะติดมาจากร้าน หรือ คนในออฟฟิซเองเอามาติดตั้งอยู่ หากสามารถ Enforce ให้เปลี่ยนได้ น่าจะลดปัญหาพวกนี้ได้

 

กำลังหาหลักฐานที่หนักแน่นพอ เพื่อนำเสนอผู้ใหญ่ต่อไปครับ