วิธีทำระบบกล้องวงจรปิดที่บ้านแบบประหยัด + ดูผ่าน Internet โดยไม่ต้องทำ Port Forward

อยากมีกล้องวงจรปิดที่บ้านแบบประหยัดงบ เชิญอ่าน …

แนวคิด: ใช้งานสิ่งที่มีอยู่ ซื้อเท่าที่จำเป็น บันทึกวิดีโอได้ตามช่วงเวลาที่กำหนด (06:00-18:00) นอกช่วงเวลาบันทึกเฉพาะเมื่อมีความเคลื่อนไหว (Motion Detection) (00:00-06:00) ระบบสามารถลบวิดีโอที่อายุเกินกำหนดได้ และสามารถดูได้จาก Internet โดยไม่ต้องทำ Port Forward (บ้านที่มี ADSL ไม่สามารถ Fix IP ได้ แถมบางค่ายให้ NAT IP มาที่ Router อีก ยิ่งทำยาก)

สิ่งที่มีอยู่แล้ว:

กล้อง: สามารถใช้งาน Smart Phone เก่าๆ เช่น Samsung Galaxy Mini + ติดตั้งโปรแกรม IPCamera โดย Fix IP: 192.168.2.21

   

 

PC: Notebook เครื่องเก่า เป็น Windows 7 ติดตั้งโปรแกรม Open Source ชื่อ iSpy หรือ จะใช้ VLC ก็ได้ (ค่อยเขียนบทความต่อไป สำหรับคนที่จะใช้ Linux Server)

Wireless Network:

TP-Link TD-W8961ND

ซื้อเพิ่ม:

กล้อง Network Camera: D-Link DCS-930L ราคา 1,290 บาท โดย Fix IP: 192.168.2.22

เลือกรุ่นนี้เพราะ พื้นที่ที่ต้องการจับภาพไม่จำเป็นต้องมี Infrared ไว้ดูตอนกลางคืน สามารถตั้งเวลาที่จะเชื่อมต่อจาก Internet ได้ (เพื่อความปลอดภัย) ,มี Motion Detect ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการแล้ว และ กล้องของ D-Link มีสิ่งที่เรียกว่า mydlink Cloud Access ทำให้สามารถเชื่อมต่อกล้องจาก Internet ได้โดยไม่ต้องทำ Port Forward (หากใครไม่ชอบ ก็ปิดได้)

การติดตั้ง:

กล้องของ Android ที่ติดตั้ง IPCamera Apps ไป จะสามารถเข้าถึงวิดีโอได้ที่ http://a.b.c.d:8080/video โดยสามารถตั้ง Username/Password ได้ตามต้องการ

กล้องของ D-Link DCS-930L เมื่อแกะกล่อง ก็เสียบสายไฟ แล้วไปกดปุ่ม WPS ที่ Router ระบบก็จะเชื่อมต่อกล้องเข้ากับระบบแล้ว หรือถ้าไม่มี WPS ก็ต่อสาย LAN เข้ากับ Port ของกล้อง และ Fix IP ของ Network Card ของคอมพิวเตอร์ ให้เป็น 192.168.0.2 แล้วเปิดเว็บไปที่ http://192.168.0.20 เพื่อเข้าไปบริหารจัดการกล้อง จากนั้น เมื่อจะเข้าถึงวิดีโอได้ที่ http://a.b.c.d/video/mjpeg.cgi โดยสามารถตั้ง Username/Password ได้ตามต้องการ

ที่ Router ให้เข้าไปใน Router Configuration เพื่อ Fix IP กับ MAC Address ของกล้อง เป็นอันเรียบร้อย

โปรแกรม iSpy: กดปุม Add กล้องตาม URL ที่กล่าวข้างต้น จากนั้น ตั้งค่า Schedule เพื่อกำหนดว่า เวลา 06:00-18:00 ของทุกวัน ให้บันทึกวิดีโอต่อเนื่อง ค่าเริ่มต้นจะบันทึกวิดีโอเป็นไฟล์ ความยาว 15 นาที (900 วินาที) ซึ่งสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ ส่วนเวลา 00:00-06:00 ก็สั่งให้ทำ Motion Detect จับภาพเฉพาะเมื่อมีการเคลื่อนไหว (สามารถระบายตำแหน่งที่ต้องการให้จับความเคลื่อนไหวได้ด้วย) แล้วก็ Save … จบ โปรแกรมนี้สามารถเพิ่มกล้องได้ 32 ตัว ไม่จำกัดว่ายี่ห้อกล้อง ขอให้สามารถเข้าถึงวิดีโอได้ผ่าน Network ก็พอแล้ว

การเข้าถึงกล้องจาก Internet:

สำหรับ D-Link Network Camera ก็ให้ติดตั้ง Clients แล้วใส่ Username/Password ของ mydlink Account ก็สามารถดูได้แล้วผ่าน Cloud Access

ส่วน iSpy นั้น ถ้าจะเข้าถึงจากภายนอก ก็ต้องจ่ายเงินนิดหน่อย และต้องทำการ Port Forward (พอดีไม่ได้ทำตรงนี้)

เดี๋ยวค่อยเล่ารายละเอียดโปรแกรม iSpy และ การใช้ VLC เพื่อบันทึกวิดีโอจากล้องในตอนต่อไป