Facebook นั่นแหล่ะ ทำให้มีจดหมายขยะมากขึ้น ?!?!

ต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้ ใครที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์ เริ่มต้นสิ่งแรกๆที่มักจะทำ คือ เปิด Internet Browser แล้ว เว็บไซต์ที่จะเปิดลำดับแรกๆ คือ Facebook และพฤติกรรมที่มันจะทำคือ Login ค้างเอาไว้ แล้วไปทำงานอย่างอื่นต่อ

แล้วเมื่อ Facebook เป็นที่นิยมอย่างมาก ก็ทำให้ website ต่างๆ อำนวยความสะดวกในการใช้งานกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น โดยให้ผู้ใช้ สามารถ Login เข้าใช้งานได้ โดยไม่ต้องสมัคร ขอเพียงมี Facebook Account ก็สามารถเข้าใช้งานได้

สิ่งที่ตามมา แต่ผู้ใช้จำนวนมาก “ไม่รู้” เนื่องจาก “ไม่อ่าน” คือ เมื่อใช้ Facebook Account ในการ Login แล้ว ระบบเหล่านั้น จะสอบถาม “สิทธิ” การเข้าถึงข้อมูล ส่วนตัว บน Facebook Account ด้วย และมันจะเสริมด้วยบริการ “แจ้งให้เพื่อนๆทราบ” ว่าเราได้เข้าใช้งานแล้ว โดยการเข้าไปอ่าน รายชื่อ เพื่อนๆ (Friends) แล้วส่ง Notification ไปยังเพื่อนๆของเรา … ปัญหาคือ เพื่อนๆของเรา ก็ “ไม่อ่าน” เช่นกัน เห็นอะไรมา ก็ คลิก คลิก คลิก ก็เลยทำให้การกระจายข้อมูล Website นั้นๆ ไปทั่วระบบ Social Network อย่างที่เป็นไปในปัจจุบัน ซึ่ง ก็จะบรรลุวัตถุประสงค์ของเจ้าของ Website เขาหล่ะ

และนั่น … เป็นที่มาของปัญหา จดหมายขยะ มากมาย เพราะบางอย่างก็เป็นสิ่งที่ต้องการสำหรับบางคน แต่บางคนก็ไม่ต้องการ

คราวนี้มาดูรายละเอียด และให้ “อ่าน” ให้มากขึ้นก่อนจะ คลิก อะไรไป

1. ขอยกตัวอย่าง Linked-in และ SkillPage ซึ่งเป็นปัญหาในปัจจุบัน ที่มีผู้ใช้หลายท่านกำลังรู้สึกรำคาญกับข้อมูลเหล่านี้
Linked-in และ SkillPage เป็น Social Network “อีกตัวหนึ่ง” สำหรับผู้ที่อยากจะ หางาน หรือเปิดตัวสู่สังคม ส่วน SkillPage จะไว้สำหรับให้ผู้ที่อยากหางานโดยเน้นให้ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถ (Skill) ที่มี

หน้าจอการ Login ด้วย Facebook Account ของ Linked-in

01-linkedin-join

หน้าจอการ Login ด้วย Facebook Account ของ SkillPage

02-skillpage-join

จะเห็นว่า มีปุ่มให้คลิก เพื่อ Login ด้วย Facebook Account/ Google Account เป็นต้น

2. เมื่อคลิกเข้ามาแล้ว หาก Login Facebook ค้างเอาไว้ ก็จะมาหน้าที่ระบบจะถาม Permission ในการเข้าถึงข้อมูล … ซึ่งถ้าไม่อ่าน ก็จะเปิดให้พวกนี้เข้าอ่าน Friends ของเราได้ และเป็นช่องทางในการกระจายตัวต่อไป

Linked-in

03-linkedin-facebook

SkillPage

04-skillpage-facebook

 

3. หลังจากนั้น จะให้เราอนุญาต ให้เขา Post ข้อความต่างๆบน Facebook แทนตัวเรา และมักจะตบท้ายด้วย การ “เชิญเพื่อนๆของคุณสิ”
Grow Your Network … ใช่สิ Network เขาคุณไง ไม่ใช่ของฉัน

05-GrowYourNetwork-Linkedin

 

4. เมื่อคลิก Continue ก็จะพยายามให้ Login ด้วย Gmail Account และจะขออ่าน Google  Contact ของเรา

06-LinkedIn-gmailcontact

 

จากนั้น หากเราหลงกล ระบบก็จะอ่าน Google Contact ของท่าน แล้วส่ง email ไปหาทุกคนในนั้น เชิญให้มาสมัคร .. และเมื่อเพื่อนท่าน “ไม่อ่าน” อะไรเลย คลิกไปเรื่อย … ก็จะมี Account Linked-In หรืออะไรก็แล้วแต่ เต็มไปหมด

สำหรับผู้ที่อ่านบทความนี้แล้ว ก็อยากเชิญชวนให้ “อ่าน” ให้ดีๆก่อนจะสมัครอะไร

แต่ก็เชื่อว่า บทความยาวๆอย่างนี้ จะมีมีบางคน

ไม่อ่าน !!! อีกตามเคย

2 thoughts on “Facebook นั่นแหล่ะ ทำให้มีจดหมายขยะมากขึ้น ?!?!”

  1. อยากทราบว่า ถ้ามีผู้ทีสมัครเข้าไปแล้ว จะมีวิธีแก้ไขยังไงไหมคะ เพราะตอนนี้ได้รับ e-mail เชิญชวนลักษณะนี้ เฉพาะวันนี้ไม่ต่ำกว่า 5 ฉบับ จากผู้หลักผู้ใหญ่หลายๆ ท่าน ซึ่งบางท่านก็รู้ตัวแล้ว และบางท่านก็ยังไม่ทราบ

    ขอบคุณค่ะ

Comments are closed.