การใช้/พิมพ์ สระ เอ แอ ในระบบรับสมัครนักศึกษาออนไลน์

เด็กสมัยนี้….คนที่เอ่ยถึงว่าเด็กสมัยนี้อายุอานามก็น่าจะประมาณ 30 ปีขึ้นไปละ มาดูซิว่าเด็กสมัยนี้มีอะไรบ้างที่คนรุ่นก่อนไม่เข้าใจบ้าง

ระบบรับสมัครนักศึกษาออนไลน์ ( E-Admission )

จากการใช้งานระบบรับสมัครนักศึกษาออนไลน์ หรือ E-Admission ในปีการศึกษา 2566 อายุผู้สมัครประมาณ 17 – 19 ปี เกิด พ.ศ. 2546 – 2547 ประมาณนี้ ซึ่งเมื่อก่อนจะมีบางส่วนที่เคยเรียนพิมพ์ดีดมา แล้วมันผลอย่างไรกันนะเหรอ เข้าเรื่องเลยแล้วกันค่ะ

ประชากรในประเทศไทยน่าจะเกือบทั้งหมดมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บางรายอาจจะมีอุปกรณ์มากกว่า 1 ชิ้น แล้วใครทราบหรือไม่ว่าตัวอักษรไทยมีบางตัวที่มีปัญหากับระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยฯ ของเรา คือ สระเอ และสระแอ บางท่านอ่านถึงตรงนี้เข้าใจบ้าง หรือบางท่านอาจจะยังงงว่า แล้วมันเกี่ยวข้องกันอย่างไร ขอยกตัวอย่างระบบ E-Admission ค่ะ

ระบบ E-Admission เป็นระบบที่ต้องเชื่อมต่อ API จาก TCAS ซึ่งจะต้องตรวจสอบเลขบัตรประชาชน ชื่อ และนามสกุล หากกรอกข้อมูลครบถ้วน ตรงกัน ระบบ E-Admission จะดึงข้อมูลเหล่านี้จาก TCAS มาให้ทันที….แต่ปัญหาก็เกิดจากตรงส่วนนี้ค่ะ เมื่อผู้สมัครกรอกข้อมูลแล้วแต่ระบบมีข้อความแจ้งเตือนว่า “ชื่อ นามสกุล ไม่ตรงกับเลขบัตรประชาชน ไม่สามารถตรวจสอบการยืนยันสิทธิ์ได้” ผู้สมัครก็จะส่งข้อความแจ้งเตือน กับข้อมูลชื่อ และนามสกุลมาให้ตรวจสอบ เมื่อตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่ที่เกิดข้อความแจ้งเตือนจะมีชื่อ หรือนามสกุลประกอบด้วย “สระแอ” เมื่อสอบถามพบว่าผู้สมัครใช้ สระเอ 2 ตัว

วิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อนหน้านี้โดยการให้ผู้สมัครแก้ไขชื่อ หรือนามสกุลให้ถูกต้อง

กรณีที่สมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว หากเกิดไปแก้ไขข้อมูล เมื่อสมัครเข้าโครงการจะมีข้อความแจ้งเตือน “ไม่สามารถสมัครโครงการได้” เช่นเดียวกัน

การใช้งานผ่าน Notepad

ส่วนของสระเอ และสระแอ ที่ใช้งานผ่าน Notepad จะเห็นว่าได้ชัดเจนว่าช่องไฟมีความแตกต่างกัน ดังรูป

*** วิธีการตรวจสอบว่าเป็นสระเอ หรือสระแอ ให้ทุกท่านลองกดปุ่ม Backspace ว่าลบแล้วจะลบทีละ 1 ตัว หรือ 2 ตัว

การใช้งานผ่าน Microsoft Word

ส่วนของสระเอ และสระแอ ที่ใช้งานผ่าน Micorsoft Word จะเห็นว่าช่องไฟมีความเหมือนกัน เนื่องโปรแกรม Microsoft Word จะทำการปรับปรุงให้อัตโนมัติ และเมื่อลบสระแอ จะกดปุ่ม Backspace แค่ครั้งเดียว ดังรูป

*** วิธีการตรวจสอบว่าเป็นสระเอ หรือสระแอ ให้ทุกท่านลองกดปุ่ม Backspace ว่าลบแล้วจะลบทีละ 1 ตัว หรือ 2 ตัว

แนวทางแก้ไขของระบบ E-Admission

ทีมพัฒนาฯ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระบบฯ ให้มีการตรวจสอบว่าหากผู้สมัครกรอกชื่อ หรือนามสกุล ที่มีสระแอ หากผู้สมัครกรอกสระเอ 2 ตัว ระบบจะทำการปรับปรุงระบบให้อัตโนมัติเป็นสระแอให้ทันที

ดังนั้น ขณะนี้หากผู้ใช้งานพิมพ์สระเอ 2 ตัวมาในระบบฯ ก็จะไม่เกิดข้อความแจ้งเตือนอีกแล้ว

📢 สำหรับวิธีการนี้เป็นการแก้ไขปลายเหตุ เป็นการแก้ไขที่ระบบฯ แต่ยังไม่ใช้การแก้ไขที่ต้นเหตุ ดังนั้น Blog นี้ขอเป็นหนึ่งกระบอกเสียงที่หวังให้คนไทยทุกคนเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักการของภาษาไทยค่ะ